อนวัชชพละ แปลว่า กำลังแห่งการงานที่ไม่มีโทษหรือข้อเสียหาย  หมายถึงนักบริหารต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  ดังพุทธพจน์ที่ว่า "ธมฺมญฺเจร สุจริตํ บุคคลควรปฏิบัติธรรม (หน้าที่) ให้สุจริต"

ชีวิตคนเราเปรียบเสมือเรือหรือนาวาชีวิตที่แล่นไปในท้องมหาสมุทร เรือส่วนมากอับปางก่อนถึงจุดหมายเพราะมีรูรั่วให้น้ำทะเลไหลเข้าข้างใน  เรือจึงจมอย่างรวดเร็ว  เหมือนนักบริหารหลายคนเสียอนาคตเพราะถูกจับได้ว่า ทุจริตต่อหน้าที่หรือมีประวัติด่างพร้อย  นาวาชีวิตของพวกเขามีรูรั่ว เรื่องต่อไปนี้นับเป็นอุทาหรณ์ที่ดี

เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๓๖  วุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้ความเห็นชอบต่อการที่ประธานาธิบดี บิล คลินตัน แต่งตั้งนางเจเนต  เรโน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดังนั้น นางเจเนต  เรโน  จึงได้รับเกียรติประวัติเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรกของกระทรวงยุติธรรม  ซึ่งถือกันว่าเป็นหนึ่งในกระทรวงเกรดเอของสหรัฐอเมริกา

อันที่จริง  เกียรติยศอันนี้ควรตกเป็นของนางโช  ไบร์ด ผู้เคยถูกเสนอชื่อต่อวุฒิสภาเพื่อแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  แต่สื่อมวลชนได้ขุดคุ้ยพบจุดด่างพร้อยในชีวิตของเธอที่ว่า นางโช ไบร์ด ได้ว่าจ้างชาวเปรูสองคนผู้ลักลอบเข้าประเทศมาเป็นคนเลี้ยงลูกที่บ้านของเธอ  จุดด่างพร้อยนี้น้อยนิดก็จริง  แต่ก็มีผลเลวร้ายเท่ากับรูรั่วของเรือเดินสมุทรที่ทำให้เรือจมได้ในที่สุด  นางโซ ไบร์ด จึงขอถอนตัวออกจากการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและนางเจเนต   เรโน ก็ได้รับการเสนอชื่อแทน

รูรั่วของชีวิตเช่นนี้พระท่านเรียกกว่า อบายมุข  แปลว่าทางแห่งความเสื่อม  นักบริหารหลายคนเสียอนาคตเพราะถูกผีอบายมุขเข้าสิง  นักบริหารต้องหลีกเว้นอบายมุขพระท่านเตือนว่าไปงานศพครั้งใดเพื่อเผาทั้งที ต้องเผ่าผีเสียด้วย  มิฉะนั้น ผีจะสิงเรากลับบ้านและทำให้คนเรามีอาการแปลกไป ตามประเภทของผีที่เข้าสิง ผีมี ๖ ตัว

ผีหนึ่ง ชอบดื่มสุราเป็นอาฉิณ

ไม่ชอบกินข้าปลาเป็นอาหาร

ผีสอง ชอบท่องเที่ยวยามวิกาล

ไปรักลูกรักบ้านของตน

ผีสาม ชอบเที่ยวดูการเล่น

ไม่ละเว้นบาร์คลับละครโขน

ผีสี่ ชอบคบคนชั่วมั่วกับโจร

หนีไม่พ้นอาญาตราแผ่นดิน

ผีห้า ชอบเล่นไพ่เล่นม้ากีฬาบัตร

สาระพัดถั่วโปไฮโลว์สิ้น

ผีหก ชอบเกียจคร้านการหากิน

มีทั้งสิ้นหกผีอัปปรีย์เอย

ผีทั้งหกตัวก็คืออบายมุข ๓ นั่นเอง คนที่ถูกผีอบายมุขเข้าสิงเสียแล้ว  มักไล่ผีออกไปจากชีวิตได้ยากมาก เพราะเขาติดใจในอบายมุข นักบริหารบางคนถูกผีการพนันเข้าสิงทั้ง ๆ ที่เขาเป็นคนฉลาด  แต่ก็เลิกเล่นการพนันไม่ได้ เขามีลักษณะเช่นเดียวกับช้างตกหล่มลึก ช้างตัวใหญ่มีน้ำหนักมาก ยิ่งช้างดิ้นก็ยิ่งจมลงไป

ช้างตกหล่มมีวิธีขึ้นจากหล่มอยู่ ๒  วิธี คือ

๑) ช้างจะช่วยตัวเองก่อนด้วยการเอางวงจับกิ่งไม้หรือต้นไม้ใกล้ตัวเพื่อพยุงตัวไม่ให้จมลงไปอย่างรวดเร็ว

๒) จากนั้นช้างจะร้องดังลั่นเรียกควาญให้มาช่วยดังมันขึ้นจากหล่ม

พระพุทธเจ้าสอนว่า คนที่ติดอบายมุข หากประสงค์จะถอนตัวออกมา  ต้องใช้วิธีทั้งสองของช้างตกหล่ม ดังนี้

๑) เขาจะต้องช่วยตัวเองก่อนด้วย โยนิโสมนสิการ คือ การคิดถึงโทษภัยของอบายมุขและอธิษฐานจิตว่าจะต้องเลิกอบายมุขให้จงได้  วัดถ้ากระบอกรักษาคนติดยาเสพติด้วยการจัดพิธีสาบานตนในเบื้องต้น  ก่อนที่จะให้ยาบำบัดรักษา คนเราถ้าใจไม่คิดจะเลิกอบายมุขเสียแล้วไม่ช้าก็เร็วเขาต้องหวนกลับไปหามันอีก

๒) เมื่ออธิษฐานจิตแน่วแน่แล้ว เขาต้องขอรับความช่วยเหลือจาก กัลยาณมิตร  เช่น ขอรับการบำบัดรักษาด้วยยาจากแพทย์ในกรณีของคนติดยาเสพติด  ขอคำแนะนำจากพระสงฆ์หรือการปลุกปลอบให้กำลังจากสมาชิกในครอบครัว

นักบริหารที่ปลอดอบายมุขจะไม่มีรั่วในชีวิตและไม่มีความจำเป็นที่เขาจะต้องทุจริตคอรัปชั่น  เมื่อตนเองเป็นคนซื่อมือสะอาด เขาย่อมสามารถควงคุมคนอื่นให้สุจริตต่อหน้าที่นักบริหารที่มีแผลเต็มตัวจะไม่กล้าตำหนิหรือลงโทษใคร เข้าทำนองว่า "ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่"

เหตุนั้น  นักบริหารต้องถนอมตัวไว้อย่าให้มีประวัติด่างพร้อยด้วยการรักษาศีล ๕ และหลีกเว้นจากอบายมุขนักบริหารผู้ประพฤติธรรมดำรงมั่นใจความสุจริตเช่นนั้นย่อมเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้ร่วมงาน  เมื่อมีผู้นำที่ดี คนดี อื่น ๆ  ในองค์กรย่อมมีกำลังใจ  และคนชั่วก็ไม่กล้าทำชั่วพระพุทธเจ้าตรัสว่า คุนฺนญฺเจ ตรมานานํ อุชุ๋ คจฺฉติปุงฺคโว เป็นต้น แปลความว่า เมื่อฝูงก็จะข้ามแม่น้ำ ถ้าโคหัวโจกข้ามไปตรง ลูกฝูงก็จะข้ามไปตรงตาม ถ้าโคหัสใจข้ามคดไปคดมา ลูกฝูงก็จะข้ามคดไปคดมา  เช่นเดียวกับสังคมหรือประเทศชาติ ถ้าผู้นำประพฤติธรรม ผู้ตามก็จะประพฤติธรรมตาม  ถ้าผู้นำไม่ประพฤติผู้ตามก็จะไม่ประพฤติธรรม

ยามฝูงโคข้ามฟาก      นที

โคโจกไปตรงดี           ไป่เคี้ยว

ฝูงโคล่องวารี              รีบเร่ง

ทั้งหมดไป่ลดเลี้ยว      ไต่เต้าตามกัน

นักบริหาร ผู้สุจริตย่อมเป็นที่เคารพยำเกรงของคนร่วมงานก็จริง  แต่เขาจะนั่งอยู่ในหัวใจของคนร่วมงานไม่ได้ ถ้าขาดกำลังที่ ๔ คือ สังคหพละ