หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

พัฒนาองค์ความรู้ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ

“เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัส         ชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์       ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ  ผ่านการน้อมนำไปปฏิบัติทั้งหน่วยงานภาครัฐ  ภาคเอกชนและภาคประชาชน ในด้านต่างๆอย่างเป็นรูปธรรม

 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชนจนถึงรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้ก้าวทันโลกยุคโลกาภิวัตน์  ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และควาระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน  ขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐนักทฤษฎี นักธุรกิจทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตมีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา รอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

ในการนี้  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้จัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ แก่พนักงานเทศบาล  ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวทุ่งสงที่สนใจ  ได้รับการพัฒนาความรู้  สร้างความเข้าใจ  แลกเปลี่ยนเรียนรู้หลักและประสบการณ์  เสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้  และการขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวพระราชดำริในระหว่างวันที่  17 – 18  ตุลาคม  2558  ณ  สวนพฤกษาสิรินธร  เพื่อน้อมนำหลักการทรงงาน และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในหน่วยงาน ให้เกิดประโยชน์ทั้งแก่องค์กร ส่วนราชการ  ชุมชน  ประชาชนทั่วไป และเป็นอีกมิติหนึ่งของการดำเนินงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชนต่อไป

แหล่งที่มา : ประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/7  ตุลาคม  2557

ลงประกาศเมื่อ :  7  ตุลาคม  2557