หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ รับมือโรคมือ เท้า ปาก

โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากเชื้อไวรัสลำไส้หรือเอนเทอโรไวรัสหลายชนิด เป็นโรคที่เกิดประปราย ตลอดปี แต่จะเพิ่มมากขึ้นในหน้าฝน ซึ่งอากาศมักเย็นและชื้น โดยทั่วไปโรคนี้มีอาการไม่รุนแรง แต่บางรายจะมีอาการรุนแรง ขึ้นอยู่กับชนิดของไวรัสที่มีการติดเชื้อ ในรายที่รุนแรงมากอาจเสียชีวิต ซึ่งมีอาการอักเสบส่วนก้านสมองอาการหัวใจวาย และมีภาวะน้ำท่วมปอด

ลักษณะของโรค

ส่วนมากโรคมือ เท้า ปาก จะพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการป่วยหรือาจพบอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีไข้ ปวดศรีษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย เป็นต้น โดยจะปรากฎอาการดังกล่าวอยู่ 3-5 วัน แล้วหายได้เอง หรือมีอาการไข้ ร่วมกับตุ่มพองเล็กๆ เกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้าเพราะเจ็บ และอาจมีน้ำลายไหล ในบางรายอาจไม่พบตุ่มพองแต่อย่างใด

การติดต่อ

โรคมือ เท้า ปาก ติดต่อกันได้ง่ายพอสมควร โดยการติดต่อส่วนใหญ่เกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ปากโดยตรง โดยเชื้อไวรัสติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื่อนน้ำลาย น้ำมูก น้ำจากตุ่มพองและแผล หรืออุจจาระของผู้ป่วย และเกิดจากการไอจามรดกัน โดยหายใจเอาเชื้อที่แพร่กระจายจากละอองฝอยของผู้ป่วย ดังนี้

1. การสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง จาก จมูก, ลำคอ และน้ำจากในตุ่มใส

2. อุจจาระของผู้ป่วยซึ่งมีเชื้อไวรัสอยู่ ช่วงที่แพร่กระจายมากที่สุด คือ ในสัปดาห์แรกที่ผู้ป่วยมีอาการ และจะยังแพร่เชื้อได้จนกว่ารอยโรคจะหายไป แต่ก็ยังพบเชื้อในอุจจาระผู้ป่วยต่อได้อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ เชื้อเอนเทอโรไวรัสสามารถทนสภาวะกรดในทางเดินอาหารมนุษย์ได้ และมีชีวิตอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ 2-3 วัน โรคนี้ไม่สามารถติดต่อจากคนสู่สัตว์ หรือจากสัตว์สู่คนได้

การป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก

สำหรับศูนย์เด็กเล็ก และสถานศึกษา ควรแยกของใช้ไม่ให้ปะปนกัน เช่น แก้วน้ำ ช้อนอาหาร ฯลฯ ควรเฝ้าระวังโดยตรวจเด็กทุกคน หากพบคนใดที่มีอาการโรคมือ เท้า ปาก ต้องรีบแยกออกและให้หยุดเรียน 7-10 วัน หรือจนกว่าจะหายป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อไปยังเด็กคนอื่นๆ หรือเมื่อพบว่าเด็กมีอาการเข้าข่ายควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว และดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด พิจารณาปิดห้องเรียนที่มีเด็กป่วยหรือปิดทั้งโรงเรียนชั่วคราว ประมาณ 5-7 วัน

หากพบว่ามีการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก หรือผู้ป่วยติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ในโรงเรียนหรือศูนย์เด็กเล็ก พิจารณาให้ปิดชั้นเรียนที่มีเด็กป่วยมากกว่า 2 ราย หากมีการป่วยกระจายในหลายชั้นเรียนแนะนำให้ปิดโรงเรียนเป็นเวลา 5 วัน

ทำความสะอาดสถานที่เพื่อฆ่าเชื้อโรค บริเวณห้องน้ำ ห้องส้วม สระว่ายน้ำ ครัว โรงอาหาร บริเวณที่เล่นของเด็ก สนามเด็กเล่น โดยใช้สารละลายเจือจางน้ำยาฟอกขาว (20 มิลลิลิตร/น้ำ 1 ลิตร) หรือน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ตามบ้านเรือน แล้วเช็ดล้างด้วยน้ำสะอาด

ทำความสะอาดของเล่นเครื่องใช้ของเด็กด้วยการซักล้างแล้วผึ่งแดดให้แห้ง หยุดใช้เครื่องปรับอากาศ เปิดประตู หน้าต่าง ผ้าม่าน ให้แสงแดดส่องให้ทั่วถึง

เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ การเฝ้าระวังการเกิดโรคมือ เท้า ปากในเด็กเล็ก ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้ปกครองควรหมั่นดูแล และสังเกตุบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากสงสัยว่าจะมีการติดเชื้อหรือมีอาการเข้าข่ายติดเชื้อ ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน ด้วยความปรารถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/16 มกราคม 2557

ลงประกาศเมื่อ :  30 มกราคม 2557