หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  ขอเชิญร่วมประชุมสัมมนาการบริหารจัดการน้ำเชิงนิเวศแบบบูรณาการ

เนื่องจากปัจจุบัน  น้ำ  เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณค่าแก่ทุกคน ที่จะต้องมีการบริหารจัดการทั้งปริมาณและคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยการมีส่วนร่วมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และคนในชุมชนลุ่มน้ำ ควรที่จะต้องร่วมกันทบทวนและปรับปรุงกระบวนการจัดการน้ำให้มีความเหมาะสม  ซึ่งการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบันควรมีกลไกสำคัญโดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการทำงานแบบร่วมด้วยช่วยกัน หารูปแบบและวิธีดำเนินการแก้ปัญหาต่าง ๆ แบบบูรณาการในทุกมิติ  จึงจะบังเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืนโดยไม่เกิดความขัดแย้งในสังคม

และเนื่องจาก  ในปัจจุบันลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำตรัง  ลุ่มน้ำท่าดี  และลุ่มน้ำตาปี  เป็นลุ่มน้ำที่มีจุดกำเนิดร่วมกันจากภูเขาหลวง  ในเทือกเขานครศรีธรรมราช  ซึ่งในการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้ง 3 ลุ่มน้ำ ดังกล่าวให้เป็นสายน้ำที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิตของคนในลุ่มน้ำที่สมดุลและยั่งยืนตลอดการ  คือ ความสำคัญ  และเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับคนในลุ่มน้ำทุกคน ตั้งแต่ต้นน้ำ  กลางน้ำ  ปลายน้ำ  ตลอดจนความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาสังคมที่เกี่ยวข้องทุกระดับ คือ ปัจจัยที่สำคัญในการบริหารจัดการน้ำเชิงนิเวศแบบบูรณาการให้ประสบความสำเร็จในระดับพื้นที่ลุ่มน้ำ 

ในการนี้ เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้รับมอบหมายจากจังหวัดนครศรีธรรมราช และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (German International  Cooperation :  GIZ )  ให้เป็นเจ้าภาพหลักในการประสาน และขับเคลื่อนการบริหารจัดการน้ำเชิงนิเวศของลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำตรัง  ลุ่มน้ำท่าดี  และลุ่มน้ำตาปี  ภายใต้โครงการส่งเสริมการจัดการน้ำในภาวะวิกฤติ    โดยการรักษาระบบนิเวศในพื้นที่ลุ่มน้ำ  โดยได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาขึ้น  ในระหว่างวันที่  21-22  กรกฎาคม  2557  ณ  ห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์  วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้ (เอส.เทค)  อำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการน้ำเชิงนิเวศแบบบูรณาการให้เกิดประสิทธิภาพ  และเกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการลุ่มน้ำ 

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอเชิญผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมรับฟังการประชุมสัมมนาการบริหารจัดการน้ำเชิงนิเวศแบบบูรณาการ เข้าร่วมรับฟังได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว เพื่อร่วมกันตระหนักถึงสภาพปัญหาเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำที่มีผลกระทบโดยตรงกับผู้คน ที่พึ่งพาทรัพยากรน้ำ ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้เป็นปรัชญานำทางไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบบริหารจัดการแนวใหม่ที่มุ่งสู่ประสิทธิภาพและคุณภาพอย่างแท้จริง  และเพื่อให้ทุกส่วนในสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการจัดการน้ำอย่างมีเอกภาพเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/8  กรกฎาคม  2557

ลงประกาศเมื่อ :  10 กรกฎาคม  2557