หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  แจ้งเฝ้าระวังการเกิดโรคมือ เท้า ปาก ในช่วงฤดูฝน

โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่มักพบการติดเชื้อในกลุ่มทารกและเด็กเล็ก แต่บางรายจะมีอาการรุนแรง ขึ้นอยู่กับชนิดของไวรัสที่มีการติดเชื้อไวรัสลำไส้ หรือเอนเทอโรไวรัสหลายชนิด (Enterovirus) โรค HFMD ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุน้อยกว่า 10 ปี โดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 5  ปีจะพบมาก   มีอาการไข้ร่วมกับตุ่มเล็กๆ เกิดขึ้นที่ผิวหนังบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และในปาก ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง หายได้เอง ส่วนน้อยอาจมีอาการทางสมองร่วมด้วย ซึ่งอาจทำให้รุนแรงถึงเสียชีวิตได้ ส่วนใหญ่พบในเด็กอายุ 1-7  ปี ผู้ป่วยจะมีไข้ฉับพลันและมีแผลเปื่อยเล็กๆ ในลำคอบริเวณเพดาน ลิ้นไก่ ทอนซิล มีอาการเจ็บคอมากร่วมกับมีน้ำลายมาก ยังไม่เคยมีรายงานการเสียชีวิต และอาจมีอาการกลืนลำบากปวดท้องและอาเจียน โรคจะเป็นอยู่ 3-6 วัน และมักจะหายเอง 

อาการของโรค  ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการป่วย หรืออาจพบอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดเมื่อย เป็นต้น จะปรากฏอาการดังกล่าว 3-5 วัน แล้วหายได้เอง สำหรับผู้ที่มีอาการมักจะเริ่มด้วยเป็นไข้ เบื่ออาหาร ครั่นเนื้อครั่นตัวเจ็บคอ หลังจากไข้ 1-2 วันจะเห็นแผลแดงเล็กๆที่ปากโดยเป็นตุ่มน้ำในระยะแรกและแตกเป็นแผล ตำแหน่งของแผลมักจะอยู่ที่เพดานปาก หลังจากนั้นอีก1-2 วันจะเกิดผื่นที่มือและเท้า แต่ก็อาจจะเกิดที่แขน และก้นได้

ระยะที่แพร่เชื้อของโรค  ประมาณอาทิตย์แรกของการเจ็บป่วย เชื้อนั้นอาจจะอยู่ในร่างกายได้เป็นสัปดาห์หลังจากอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งยังสามารถติดต่อสู่ผู้อื่นได้แม้ว่าจะหายแล้ว การแพร่เชื้อมักเกิดได้ง่ายในช่วงสัปดาห์แรกของการป่วย ซึ่งมีเชื้อออกมามาก เชื้อจะอยู่ในลำคอ ประมาณ 2-3  สัปดาห์ ไวรัสเข้าสู่ร่างกายทางเยื่อบุคอหอยและลำไส้ เพิ่มจำนวนที่ทอนซิลและเนื้อเยื่อของระบบน้ำเหลืองบริเวณลำไส้ และเชื้อจะออกมากับอุจจาระ และยังไม่มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า การแพร่กระจายของโรคเกิดจากแมลง น้ำ อาหาร หรือขยะ  

ข้อแนะนำสำหรับผู้ปกครอง

· พ่อแม่ผู้ปกครอง  ควรแนะนำสุขอนามัยส่วนบุคคลแก่บุตรหลาน โดยเฉพาะการล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและหลังขับถ่าย

· การรักษาสุขอนามัยในการรับประทานอาหาร เช่น  การใช้ช้อนกลาง หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำร่วมกัน

· ควรให้เด็กอยู่ที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่พาเด็กไปในที่ที่แออัด

· หากบุตรหลานมีอาการป่วยที่สงสัยว่าจะเป็นโรคมือ เท้า ปาก ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

เทศบาลเมืองทุ่งสง  ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนชาวทุ่งสงทุกท่าน  ในการเฝ้าระวังอาการเจ็บป่วยของบุตรหลานในช่วงฤดูฝน  หากพบว่า มีอาการเจ็บป่วยไม่ว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออก  โรคมือ เท้า ปาก  หรือโรคอื่นๆ ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน  ด้วยความปรารถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/28  พฤษภาคม  2557

ลงประกาศเมื่อ :  2  มิถุนายน  2557