หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   

 

ประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

 

   
 
   
 

จากโครงการผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินสามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลใดก็ได้ โดยจะไม่มีการถามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย แต่ให้ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว และไม่ต้องสำรองจ่าย โดยจะเริ่มให้บริการในวันที่ 1 เมษายน 2555

สำหรับ การให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินโดยไม่ต้องถามสิทธิ  จากเดิมมีปัญหาในการเข้ารับบริการฉุกเฉินในโรงพยาบาล  ที่อยู่นอกเครือข่าย ทำให้ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน และอาจจะถูกบ่ายเบี่ยงการรักษาพยาบาล รวมถึงเสียโอกาสจากขั้นตอนในการตรวจสอบสิทธิ์ และโรงพยาบาลไม่มั่นใจว่าจะได้รับเงินค่ารักษา ดังนั้น แนวทางใหม่ที่ดำเนินการนี้ จะปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทุกโรงพยาบาลไม่ต้องถามสิทธิการรักษาพยาบาลจากผู้ป่วย ผู้ป่วยไม่ต้องสำรองจ่าย โรงพยาบาลจะรักษาให้ทันที

สำหรับนิยามผู้ป่วยฉุกเฉินตามประกาศของคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน แบ่งได้ดังนี้

1. ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ คือ บุคคลที่มีอาการป่วยหรือบาดเจ็บกะทันหันที่มีภาวะคุกคามต่อชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาทันทีเพื่อแก้ไขระบบหายใจ ระบบไหลเวียนเลือด หรือระบบประสาทแล้วมีโอกาสเสียชีวิตสูงหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น เช่น ภาวะหัวใจหยุดเต้น หายใจไม่ออก  หอบรุนแรง หยุดหายใจ ภาวะช็อก ชักตลอดเวลาหรือชักจนตัวเขียว เลือดออกมากอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา

2. ผู้ป่วยฉุกเฉินเร่งด่วน คือ บุคคลที่มีอาการป่วยหรือบาดเจ็บเฉียบพลันหากไม่ได้รับการรักษาอย่างรีบด่วนมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจนพิการหรือเสียชีวิตได้ เช่น ไม่รู้สึกตัว ชัก อัมพาตหรือตาบอดหูหนวกทันที   ตกเลือดซีดมากจนเขียว เจ็บปวดมากหรือทุรนทุราย ถูกพิษหรือรับยาเกินขนาด ได้รับอุบัติเหตุโดยเฉพาะมีบาดแผลที่ใหญ่มากหลายแห่ง

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่านได้รับทราบสิทธิการรักษาหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต  สามารถเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทั้งรัฐ  และเอกชนทุกแห่งตามนโยบาย  “เจ็บป่วยฉุกเฉิน ถึงแก่ชีวิต ไม่ถามสิทธิ  ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น” ด้วยความปรารถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/14 มิถุนายน 2556

ลงประกาศเมื่อ : 18 มิถุนายน 2556