หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   

 

“รวมพลังเร่งรัดกำจัดลูกน้ำ” ด้วยมาตราการ 5. 1.

ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุง ปฏิบัติ ขัดล้างไข่ยุง ทุกสัปดาห์”

 

   
 
   

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข  พบว่าขณะนี้มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา  และคาดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่มีความรุนแรงขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงที่ยังมีการระบาดของโรค เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนหมั่นตรวจดูรอบบริเวณบ้านทั้งภายในและภายนอกรวมถึงจุดที่มีน้ำขังว่ามีลูกน้ำยุงลายหรือไม่ หากมีให้ทำลาย หรือขอรับทรายอะเบท เพื่อกำจัดลูกน้ำได้จากศูนย์บริการสาธารณสุขชุมชนเทศบาลเมืองทุ่งสง  และทางที่ดีคือ การป้องกันการเจ็บป่วยไม่ให้มีลูกน้ำยุงลาย และต้องร่วมมือกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ทั้งภาชนะใส่น้ำโดยยึดหลัก 5ป. 1ข. ป้องกันยุง คือ

ป. ที่ 1 ปิด ปิดภาชนะขังน้ำให้มิดชิด ป้องกันยุงลายลงไปวางไข่

ป. ที่ 2 เปลี่ยน เปลี่ยนน้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7 วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง

ป. ที่ 3 ปล่อย ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำ

ป. ที่ 4 ปรับ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่งสะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นที่เกาะพักของยุงลาย

ป. ที่ 5 ปฏิบัติ ปฏิบัติเป็นประจำจนเป็นนิสัย และลงมือทำทันที

1 คือ ขัดล้างไข่ยุงลายที่อาจติดอยู่กับภาชนะต่างๆ ที่ใส่น้ำ เช่น อ่างปลา แจกันดอกไม้ กระถางต้นไม้ อ่างน้ำ เพื่อกำจัดไข่ยุงลายเพราะไข่ของยุงที่ติดอยู่กับขอบภาชนะต่างๆนั้น จะเป็นเม็ดเล็กๆสีดำ ถ้าไม่สังเกตุอาจมองไม่เห็น บางภาชนะอาจมีไข่ของยุงติดอยู่หลายพันจนถึงหมื่นฟอง ไข่เหล่านี้อยู่ได้นานถึง 2 ปี สามารถอยู่รอดและฟักตัวเป็นยุงลายได้ถึงร้อยละ 80 และเมื่อไข่ถูกน้ำท่วมถึงจะฟักตัวกลายเป็นลูกน้ำอย่างรวดเร็วภายในเวลา 20-60 นาที

จากสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกไม่พบเฉพาะในเด็กเท่านั้นแต่ผู้ใหญ่ก็ป่วยเช่นกัน จึงขอให้ใส่ใจดูแลคนในครอบครัว นอนควรกางมุ้ง หรือติดมุ้งลวด หากมีอาการไข้สูงลอย 2 วัน ซึม อาเจียน ให้สงสัยว่าอาจเป็นอาการของไข้เลือดออกไว้ก่อน และให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป ทั้งนี้ ปัญหาที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ไข้เลือดออกในเด็กและผู้ใหญ่ ที่มีปฏิกิริยาตอบโต้โรครุนแรง หลังจากมีไข้สูง 3 วัน จะมีอาการซึม ทานข้าวไม่ได้ และอาเจียน หากพบผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูงเกิน 48 ชั่วโมง ต้องเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพราะหากเกิน 4 วัน อาการไข้จะลดลงและเกิดอาการช็อก เป็นอันตรายถึงชีวิตได้  ด้วยความปราถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : 25 มีนาคม 2556