หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  แจ้งเตือนระวังการเกิดอัคคีภัยในช่วงหน้าแล้ง

 

   
 
   

การเกิดอัคคีภัย ยังคงเป็นปัญหาที่นำความสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สิน และเศรษฐกิจของประเทศ เป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยเฉพาะฤดูแล้ง ซึ่งอาจเกิดอัคคีภัยได้ง่าย สาเหตุที่มักเกิดอัคคีภัยขึ้น มักจะเกิดจากไฟฟ้า สาเหตุต่อมา คือ การใช้น้ำมัน ก๊าซ และไฟ สารไวไฟ เช่น น้ำมัน ทินเนอร์ ควรมีที่เก็บเฉพาะที่ปลอดภัย และไม่ควรเก็บไว้ในบริเวณที่มีการปฏิบัติงาน เพราะมักเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่เกิดจาสะเก็ดไฟไปถูกกับสารไวไฟโดยไม่ระมัดระวัง และบุหรี่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่มักเกิดจากความประมาท การทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้น ซึ่งอาจมีวัสดุที่ติดไฟกองอยู่หรือติดบุหรี่สูบในที่ที่มีน้ำมันหรือ สารไวไฟอยู่ หรือเขี่ยบุหรี่ลงบนวัสดุเชื้อเพลิง เป็นต้น การจุดธูปเทียนบูชาพระ การเผากระดาษเงินกระดาษทอง จุดยากันยุงและปล่อยไว้ไม่ดูแลจนดับ เกิดไฟลุกลามไปติดวัสดุอื่นหรือลุกลามไปถูกสายไฟ ก็อาจเกิดระเบิดและเกิดอัคคีภัยได้เช่นกัน

สำหรับการป้องกันการเกิดอัคคีภัยตามบ้านเรือน ควรมีการเตรียมการป้องกัน ดังนี้

1. บ้านควรมีการรักษาความสะอาด ขจัดสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิง จัดอย่าให้รกรุงรัง

2. ตรวจตราดูแล ซ่อมแซมสายไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยหากชำรุดต้องรีบแก้ไข

3. หากจุดธูปเทียนบูชาพระ เผากระดาษ หรือจุดยากันยุง ต้องคอยดูแลจนไฟมอดดับ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปติดเชื้อเพลิงอื่นจนเกิดอัคคีภัย

4. การเผาหญ้า หรือขยะมูลฝอยต้องระมัดระวัง และควรเตรียมน้ำไว้ดับอย่างเพียงพอ

5. ควรจำหมายเลขโทรศัพท์แจ้งเหตุเพลิงไหม้ เพื่อขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเพลิงไหม้จนไม่สามารถดับด้วยตนเองได้ สำหรับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองทุ่งสง โทร.075-411111 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนชาวอำเภอทุ่งสงทุกท่าน  ระมัดระวังอันตรายจากการเกิดอัคคีภัยในหน้าแล้ง  งดเว้นการจุดไฟเผาขยะหรือหญ้าแห้ง นอกจากนี้ขอให้ถากถางหญ้าแห้งรอบบริเวณบ้านเพื่อเป็นแนวป้องกันไฟไหม้หญ้าลุกลามมาถึงบ้านเรือน ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินหรือชีวิตได้  ด้วยความปรารถนาดีจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : 15 มีนาคม 2556