หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   


เทศบาลเมืองทุ่งสง  ประชาสัมพันธ์การระมัดระวัง  และป้องกันการระบาดของโรคโคโรน่า

 

   
 
   
 

ด้วยองค์การอนามัยโลก ได้ออกประกาศแจ้งการพบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๒  หรือโรคโคโรน่า ๒๐๑๒ (Novel Coronavirus) ในต่างประเทศ ผ่านเว็บไซต์เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ว่าพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๒ จำนวน ๒ ราย เสียชีวิต ๑ ราย โดยเป็นผู้ป่วยชายชาวกาตาร์ อายุ ๔๙ ปี ซึ่งมีอาการทางระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร่วมกับภาวะไตวาย และเคยมีประวัติการเดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบีย ส่วนอีก ๑ ราย เป็นผู้ป่วยชาวซาอุดิอาราเบีย อายุ ๖๐ ปี จนถึงวันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๕ ยังไม่พบรายงาน การแพร่กระจายโรคหรือผู้ป่วยอื่นเพิ่มเติม สำหรับประเทศไทยยังไม่มีรายงายการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๒ และองค์กรอนามัยโลก ยังไม่แนะนำให้มีการจำกัดการเดินทางไปยังประเทศใด  นั้น

กระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีข้อแนะนำสำหรับผู้เดินทางที่จะไป-กลับจากต่างประเทศ ดังนี้

๑. ผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้เน้นการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล และหมั่นล้างมือบ่อยๆ นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัดหรือที่ชุมชนสาธารณะที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนแออัด ให้ใส่หน้ากากอนามัย

๒. ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศหากมีอาการคล้ายไข้หวัด หรือมีอาการไม่ดีขึ้นภายใน ๒ วัน ควรไปแพทย์ พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง

เชื้อไวรัสโคโรน่า  โดยทั่วไป เป็นกลุ่มของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจหรือระบบอื่นๆ ในคนและสัตว์ เช่น หนู ไก่ วัว ควาย สุนัข แมว กระต่าย และสุกรมีรายงานการพบเชื้อมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. ๑๙๖๕ ประกอบด้วยเชื้อสายพันธุ์ย่อยหลายสายพันธุ์ และพบได้ทั่วโลก โดยในเขตอบอุ่น (temperate climates) มักพบเชื้อไวรัสโคโรน่า ในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิโดยอาจมีความรุนแรงของอาการที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง เช่น เป็นไข้หวัดธรรมดา หูชั้นกลางอักเสบ เป็นต้น ส่วนน้อยที่มีอาการรุนแรง อาจก่อให้เกิดการอักเสบรุนแรงเฉียบพลันและมีการล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ และเสียชีวิตได้ เช่น ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส แต่โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะมีอาการไม่รุนแรง (ยกเว้น ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย) ในคนที่เป็นโรคไข้หวัดก็มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ ประมาณร้อยละ ๑๕ การติดเชื้อไวรัสโคโรน่าพบได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่พบมากในเด็ก อาจพบมีการติดเชื้อซ้ำได้ เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันจะลดลงอย่างรวดเร็วภายหลังการติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส พบการระบาดปี ค.ศ. ๒๐๐๓ โดยพบเริ่มจากประเทศจีนแล้วแพร่กระจายไปทั่วโลก พบรายงานผู้ป่วยโรคซาร์สทั้งสิ้นมากกว่า ๘,๐๐๐ ราย และเสียชีวิตมากกว่า ๗๕๐ ราย แต่ขะนี้ (ปี ค.ศ. ๒๐๑๒) ไม่พบการระบาดแต่อย่างใด สำหรับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๒ เป็นเชื้อสายพันธุ์หนึ่งในกลุ่มไวรัสโคโรน่า ซึ่งเพิ่งค้นพบใหม่ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ณ วันที่ ๒๕  กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ พบผู้ป่วยยืนยัน ๒ รายในจำนวนนี้ เสียชีวิต ๑ ราย โดยผู้ป่วยทั้ง ๒ ราย ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะยืนยันว่าติดเชื้อมาได้อย่างไรหรือติดต่อมาจากสัตว์หรือไม่ อีกทั้งไม่สามารถสรุปได้ว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๒ มีความรุนแรงมากหรือน้อยเพียงใด องค์การอนามัยโลกประเมินว่ายังไม่รุนแรงเหมือนโรคซาร์ส เพราะไม่พบว่าบุคคลรอบข้าง หรือบุคลากรทางการแพทย์มีการเจ็บป่วยด้วยอย่างไรก็ตาม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ๒๐๑๒ หรือ โรคโคโรน่า ๒๐๑๒ ไม่ใช่โรคซาร์สเป็นคนละโรคกัน เนื่องจากมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสโคโรน่าคนละสายพันธุ์

การป้องกัน

- หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ หรือจาม

-  ควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย ก่อนรับประทานอาหาร และหลังขับถ่าย

- ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่แออัด หรือที่ชุมชนสาธารณะที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก หากจำเป็นต้องเข้าไป ให้พิจารณาใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโรค

- แนะนำให้ผู้ป่วยใส่หน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูกเวลา ไอ หรือจาม

- ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี ได้แก่ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่  ๒๐๑๒  ซึ่งเป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่  เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีความรู้  ความเข้าใจในการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง  และครอบครัว

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/18 พฤศจิกายน 2556

ลงประกาศเมื่อ : 26 พฤศจิกายน 2556