หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   


เทศบาลเมืองทุ่งสง  ร่วมรณรงค์ป้องกันโรคฉี่หนูในหน้าฝน

 

   
 
   
 

 

ขณะนี้ประเทศไทยทั่วทุกภาคมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศไทยและจากปัญหา"น้ำท่วม" ดังกล่าวมักจะเต็มไปด้วยปัญหาจากเชื้อโรค และสิ่งปฏิกูลมากมาย รวมทั้งอาจเกิดการระบาดของโรคที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน  เช่น โรคตาแดง น้ำกัดเท้า ฮ่องกงฟุต อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง ฯลฯ  โดยเฉพาะโรคฉี่หนู ที่สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงฤดูฝน โดยสถานการณ์โรคฉี่หนูในปี ๒๕๕๖ ตั้งแต่มกราคม - ๑๑ สิงหาคมทั่วประเทศ พบผู้ป่วย ๑,๔๕๙ ราย เสียชีวิต ๑๓ ราย พบผู้ป่วยมากสุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน ๘๓๕ ราย เสียชีวิต ๗ ราย รองลงมาภาคใต้ ๓๗๖  ราย เสียชีวิต ๖ ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยสูงสุด ๕ จังหวัด ได้แก่ ๑.พังงา ๒.ระนอง ๓.เลย      .สุรินทร์ และ ๕.กาฬสินธุ์

โรคฉี่หนูมักพบในเกษตรกรที่ทำงานในไร่นา รองลงมาคือผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้าง และผู้ที่ต้องสัมผัสน้ำขังดินโคลนบ่อยๆ ซึ่งอาจสัมผัสเชื้อที่อยู่ในฉี่ของหนู  หรือสัตว์อื่น เช่น วัว  ควาย ที่อาจเจือปนอยู่ในน้ำท่วมขัง ดินโคลนที่ชื้นแฉะ หรือจากหนูที่เข้ามาอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน หรือในที่ทำงานได้

อาการของโรค คือ  มีไข้สูง  ปวดศรีษะ  และปวดกล้ามเนื้อมาก  โดยเฉพาะบริเวณน่อง  และโคนขา  บางรายมีอาการตาแดง  ร่วมด้วย  ส่วนใหญ่จะป่วยหลังได้รับเชื้อประมาณ   ๔ – ๑๐  วัน           หากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน  พร้อมทั้งแจ้งอาการให้แพทย์ทราบอย่างละเอียด  อย่าปล่อยให้เรื้อรัง      โดยไม่ไปพบแพทย์  เนื่องจากจะเกิดโรคแทรกซ้อนที่รุนแรง  คือ  ไตวาย  ตับวาย  และอาจทำให้เสียชีวิตได้

การป้องกันตัวเองจากโรคฉี่หนู  ท่านควรสวมรองเท้าบูตทุกครั้ง  หลีกเลี่ยง   การแช่น้ำ 
เดินลุยน้ำนานๆ  ไม่ลงเล่นน้ำในขณะที่มีน้ำท่วมขัง  โดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผลหรือรอยถลอก   รอยขีดข่วน  หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรปิดพลาสเตอร์ที่แผลก่อนลงน้ำ  และรีบล้างเท้าให้สะอาดและเช็ดให้แห้ง 
สำหรับการรับประทานอาหาร   เช่น ผักสดที่เก็บมาจากริมรั้ว  หรือในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมต้องล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน
  เก็บและกำจัดขยะไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่หรือแหล่งอาหารของหนู   เก็บอาหารให้มิดชิด  อาหารที่ค้างจะต้องนำมาอุ่น  ให้ร้อนก่อนรับประทาน  และล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร

ดังนั้น  งานประชาสัมพันธ์  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน  โปรดดูแลรักษาสุขภาพ  ระมัดระวังอันตรายจากโรคภัยไข้เจ็บ  และโรคระบาดในช่วงฤดูฝนโดยเฉพาะโรคฉี่หนู หรือโรคระบาดอื่นๆ   เพื่อสุขภาวะที่ดีของ

ท่าน และครอบครัว  ด้วยความปรารถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/9 ตุลาคม 2556

ลงประกาศเมื่อ : 11 ตุลาคม 2556