หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 
   


เทศบาลเมืองทุ่งสง  รณรงค์ในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก  ๒๘  กันยายน  ๒๕๕๖

 

   
 
   
 

 

ตามที่องค์การอนามัยโลก(WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) สนับสนุนให้วันที่ ๒๘กันยายนของทุกปี เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก  เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตื่นตัวต่อการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าและผลกระทบของโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์อย่างจริงจัง โดยเน้นให้เจ้าของขึ้นทะเบียนสุนัขและแมวที่เลี้ยง และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ทำหมันหรือฉีดยาคุมกำเนิดสัตว์จรจัดหรือสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงความรุนแรงของโรคนี้

ซึ่งปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบันเกิดจากการเลี้ยงสุนัขแบบไม่รับผิดชอบ ในช่วงเริ่มเลี้ยง  จะรักและให้ความสนใจ พอเบื่อจะไม่สนใจ บางคนถึงขั้นปล่อยเป็นสุนัขจรจัดหรือบางตัวหลงทางกลายเป็นสุนัขจรจัด แต่ละปีจะมีผู้ถูกสุนัขกัดแล้วมารับบริการฉีดวัคซีนปีละ ๕ แสนราย หากเจ้าของสุนัขให้ความเอาใจใส่ดูแลมี  ปัญหาอันตรายและความเสียหายจากสุนัขจะไม่เกิดขึ้น  หรืออาจจะเกิดขึ้นน้อยมาก รวมทั้งสุนัขจรจัดและโรคพิษสุนัขบ้าก็จะหมดไปด้วย

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอความร่วมมือผู้ที่เลี้ยงสุนัข  และแมว ปฏิบัติ ดังต่อไปนี้

.นำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี

.ไม่ปล่อยสุนัขเพ่นพ่านในที่สาธารณะตามลำพัง

.คุมกำเนิดสุนัขถ้ามีมากเกินไป

.ฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่ง

.ไม่ยั่วสุนัขให้โมโห

.จัดให้สุนัขมีคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น ดูแลทำความสะอาด

.อย่าปล่อยให้สุนัขถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะ หากจำเป็นต้องถ่ายเจ้าของต้องเก็บไปทิ้ง

.ถ้าสุนัขถูกสุนัขตัวอื่นกัดต้องปรึกษาสัตวแพทย์

.ไม่นำสุนัขไปปล่อยทิ้ง 

๑๐.หากสุนัขไปกัดผู้อื่นต้องรีบแยกไปกักขังไว้ก่อนดูแลรับผิดชอบผู้ถูกกัด หากเป็นสุนัขดุต้องระวังเป็นพิเศษอย่าปล่อยไปทำอันตรายผู้อื่น

เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของท่านสุขภาพแข็งแรง  ปราศจากโรคติดต่อ  และเป็นที่รักของท่านไปได้ยาวนาน ด้วยความปรารถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง/24  กันยายน 2556

ลงประกาศเมื่อ : 24 กันยายน 2556