หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


อีกความสำเร็จ ของเทศบาลเมืองทุ่งสง รางวัลเกียรติภูมิแห่งท้องถิ่น
คว้ารางวัล  ๓ ปีซ้อน  รางวัลพระปกเกล้าสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม จากสถาบันพระปกเกล้า ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๕๔

และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ ๑ เทศบาลภาคใต้ ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี  ๒๕๕๔ ได้เงินสนับสนุนการพัฒนาทุ่งสง ๓ ล้านบาท (สามล้านบาท)
 

   
   

 เทศบาลเมืองทุ่งสง  เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ยึดถือความรับผิดชอบ
ต่อสังคมที่สามารถตรวจสอบได้ โดยยึดหลักความซื่อสัตย์สุจริต 
ความเปิดเผยโปร่งใส การมีส่วนร่วม  และความความยุติธรรม ในการปฎิบัติงานต่อสังคม และประชาชน   ที่สำคัญมีการทำงานแบบบูรณาการเครือข่ายพัฒนาเมืองทุ่งสง  เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง  ความพึงพอใจสูงสุดของประชาชน คือ เป้าหมายของเทศบาล ยึดประโยชน์สุขของประชาชนตามความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาล เป็นตัวกำหนดทิศทางในการให้บริการของเทศบาล  กระจายอำนาจการบริหารงานสู่ชุมชนในรูปแบบองค์การบริหารชุมชน  ประชาชนในเขตเทศบาลมีส่วนร่วมในการบริหารงานของเทศบาล  โดยยึดหลักการบริหารจัดการที่ดี  ทั้งในระดับการบริหารงานเทศบาล  และการบริหารงานพัฒนาชุมชน  ส่งผลทำให้เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้รับการคัดเลือกให้เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเทศบาลภาคใต้ ที่มีการบริหารจัดการที่ดี  ประจำปี  ๒๕๕๔  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับภาคใต้  ได้รับเงินรางวัลนำมาพัฒนาเมืองทุ่งสงจำนวน ๓,๐๐๐,๐๐๐ (สามล้านบาท)  สำหรับโครงการที่โดดเด่นที่เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้ส่งเข้าประกวดจนได้รับรางวัลการบริหารจัดการที่ดี ประจำปี  ๒๕๕๔ ในครั้งนี้  ได้แก่

* โครงการเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ  ซึ่งเป็นการทำงานแบบบูรณาการ  ด้วยความร่วมมือของเครือข่ายพัฒนาเมืองทุ่งสง เพื่อแก้ไขวิกฤตน้ำท่วม  โดยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ  ในอำเภอทุ่งสง เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ  สู่การปฏิบัติแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
ทั้งระบบ  เช่น  ร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์  ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ  ก่อสร้างฝายชะลอน้ำ  การทำพนังกั้นดินด้วยไม่ไผ่ และปลูกหญ้าแฝก  โครงการก่อสร้างแก้มลิง  โครงการลดโลกร้อนด้วยมือเรา

          *โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะมูลฝอยแบบผสมผสานตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นแนวคิดที่ต้องการนำขยะในเขตเทศบาลมาจัดการแปรสภาพอย่างครบวงจร  เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์และเพิ่มมูลค่าให้ได้มากที่สุด  เช่น  การรีไซเคิล  การแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงพลังงาน  และสารปรับปรุงที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  โดยมีแนวคิดว่า “ขยะคือทอง”  ซึ่งสามารถลดปริมาณขยะที่จะต้องนำไปจัดเก็บได้วันละประมาณ  ๗ ตัน  สามารถลดปริมาณขยะที่จะต้องนำไปฝังกลบได้ทั้งสิ้น  ๔,๒๓๕  ตัน  และลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการขนส่งและฝังกลบขยะได้เป็น  จำนวนเงิน  ๒,๓๒๙,๒๕๐  บาท

* ชุมทางลดโลกร้อนทุ่งสง  เกิดจากความตั้งใจของบริษัท โตโยต้า  มอเตอร์  ประเทศไทย จำกัดและสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย  ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเรียนรู้ในท้องถิ่น  โดนเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการเกิดภาวะโลกร้อน  และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังคุกคามโลกอยู่ในขณะนี้  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้ร่วมสานปณิธานความตั้งใจ  โดยใช้พื้นที่ในการจัดตั้ง “ชุมทางลดโลกร้อน ทุ่งสง” ขึ้น  ณ  สวนพฤกษาสิริรธร  เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเยาวชน  และผู้ที่สนใจสำหรับชาวทุ่งสง  และพื้นที่ใกล้เคียง  ถือเป็นการส่งผ่านองค์ความรู้  สร้างความตระหนักปลูกจิตสำนึกรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน เพื่อร่วมเป็นพลังสำคัญในการดูแลรักษาโลกใบนี้ร่วมกัน

ซึ่งได้มีนายกทรงชัย วงษ์วัชรดำรงได้เข้ารับรางวัลดังกล่าว จากนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๙  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๕   ณ  ตึกสันติไมตรี  ทำเนียบรัฐบาล  กรุงเทพมหานคร  ที่ผ่านมา  

  และจากการทำงานพัฒนาเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ ด้วยการทำงานแบบเครือข่ายพัฒนาเมืองด้านต่าง ๆ ของอำเภอทุ่งสง ทำให้เทศบาลเมืองทุ่งสงสามารถคว้ารางวัล ๓ ปีซ้อน  รางวัลพระปกเกล้าสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม จากสถาบันพระปกเกล้า ปี พ.. ๒๕๕๒ ๒๕๕๔  สำหรับรางวัลปี พ.. ๒๕๕๔ เทศบาลเมืองทุ่งสงได้เสนอผลการดำเนินงานเครือข่ายเครือข่ายการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ภัยพิบัติ เมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ บริหารจัดการสาธารณภัย(ภัยพิบัติ) เชิงรุก...ทั้งระยะก่อนเกิดภัยขณะเกิดภัย ภายหลังภัยยุติ และการฟื้นฟูบูรณะ ทำให้สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เตรียมการป้องกันภัยพิบัติ และลดการเกิดภัยพิบัติ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้มากขึ้น  อีกทั้งเครือข่ายพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ผลักดันโครงการพัฒนาศูนย์กระจายสินค้า (ระบบราง)ภาคใต้ –ทุ่งสง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาพื้นที่อำเภอทุ่งสงเป็นศูนย์กระจายสินค้าของภาคใต้ตอนกลาง และลดต้นทุนในการขนส่ง สร้างงาน สร้างรายได้แก่ประชาชนในอำเภอทุ่งสงต่อไป  โดยจะมีนายทรงชัย วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสงเข้ารับรางวัลดังกล่าวในวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๕๕

                       


แหล่งที่มา
:
งานประชาสัมพันธ์ทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๒๒ มีนาคม ๒๕๕