หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


โรคกลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้าร้ายแรง แต่ป้องกันได้
 

   
   

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง   ขอประชาสัมพันธ์โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ ซึ่งเป็นโรคติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อไวรัส เรบีส์ (Rabies) ทำให้เกิดโรคในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เช่น คน สุนัข แมว ลิง ชะนี กระรอก ค้างคาว ฯลฯ โรคนี้เมื่อเป็นแล้วจะทำให้มีอาการทางประสาท โดยเฉพาะระบบประสาทส่วนกลาง และถ้าเป็นแล้วอาจจะเสียชีวิตทุกราย ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคพิษสุนัขบ้า  แต่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน

โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อจากการได้รับเชื้อโรคจากสัตว์ที่เป็นโรค คนสามารถติดโรคจากสัตว์   ได้ 2 ทางคือ

1.  ถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัด เชื้อไวรัสจากน้ำลายของสัตว์ที่เป็นโรคจะเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลที่ถูกกัด

2.  ถูกสัตว์ที่เป็นโรคเลีย โดยปกติคนที่ถูกสัตว์ที่เป็นโรคเลีย จะไม่ติดโรคจากสัตว์เหล่านั้น นอกจากว่าบริเวณที่ถูกเลียมีบาดแผลหรือรอยถลอก,รอยขีดข่วน ซึ่งคนที่ถูกกัดไม่ได้สังเกต จึงทำให้เป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ รวมทั้งถูกเลียที่ริมฝีปากหรือนัยน์ตา

ผู้ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า จะมีอาการคือ  ในระยะ 2-3 วันแรก อาจมีไข้ต่ำ ๆ ต่อมา จะมีอาการเจ็บคอ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย คันหรือปวดแสบปวดร้อนตรงบริเวณแผลที่ถูกกัด ทั้ง ๆ ที่แผลอาจหายเป็นปกติแล้ว ต่อมาจะมีอาการตื่นเต้นง่าย กระสับกระส่าย ไม่ชอบแสงสว่าง ไม่ชอบลม และไม่ชอบเสียงดัง กลืนอาหารลำบาก แม้จะเป็นของเหลวหรือน้ำ เจ็บมากเวลากลืน เพราะการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ แต่ยังมีสติพูดจารู้เรื่อง ต่อมาจะเอะอะมากขึ้น และสุดท้ายอาจมีอาการชัก เป็นอัมพาต หมดสติ และเสียชีวิต เนื่องจากส่วนที่สำคัญของสมองถูกทำลายไปหมด

ข้อควรปฏิบัติภายหลังจากถูกสุนัขบ้ากัดหรือสงสัยว่าสัตว์ที่กัดเป็นโรคพิษสุนัขบ้า

1. ล้างแผลทันทีด้วยน้ำและฟอกสบู่ 2-3 ครั้ง แล้วทาแผลด้วยน้ำยาพิวิดีน (เบตาดีน) หรือแอลกอฮอล์ ทิงเจอร์ ไอโอดีน แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที

2. ถ้าสุนัขตายให้นำซากมาตรวจ หากสุนัขไม่ตายให้ขังไว้ดูอาการ 10 วัน ขณะเดียวกันให้รีบไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนการรักษาทางสมุนไพรหรือแพทย์แผนโบราณไม่สามารถป้องกันโรคได้ ไม่ควรรอดูอาการสุนัข เพราะอาจสายเกินไปที่จะฉีดวัคซีน

3. ในกรณีที่ติดตามสัตว์ที่กัดไม่ได้ เช่น เป็นสัตว์ป่า สัตว์จรจัด สัตว์กัดแล้วหนีไป หรือจำสัตว์ที่กัดไม่ได้ จำเป็นต้องรับการฉีดวัคซีนโดยด่วน

4. ผู้ที่ต้องมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าคือ มีบาดแผล ไม่ว่าจะเป็นรอยช้ำเขียวหรือมีเลือดไหล แผลถลอกหรือแผลลึก รวมทั้งผู้ที่ถูกสุนัขเลียที่นัยน์ตา ริมฝีปาก และผิวหนังที่มีแผลถลอก                  ส่วนในกรณีที่ถูกเลียผิวหนังที่ไม่มีแผลหรือเพียงแต่อุ้มสุนัขโรคนี้ไม่สามารถติดต่อได้

วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  ปัจจุบันใช้วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าชนิดที่ทำจาก เซลล์เพาะเลี้ยง (ฉีด 5 ครั้งเท่านั้น) เพราะมีประสิทธิภาพสูง ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ต่อระบบประสาท  และควรฉีดเซรุ่มร่วมด้วย ถ้าบาดแผลมีเลือดออก ถูกเลียที่ริมฝีปาก น้ำลายกระเด็นเข้าตา การฉีดวัคซีนต้องฉีด ๒ ชนิดคือ ชนิดปกติฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และชนิดประหยัดฉีดเข้าชั้นผิวหนัง แต่ละชนิดจะได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 5 ครั้ง

อาการของสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า  สามารถสังเกตได้ 2 ลักษณะคือ

      1. ลักษณะดุร้าย มีอาการหงุดหงิด ไล่กัดคนและสัตว์อื่น ๆ ถ้าผูกโซ่หรือกักขังไว้ในกรง จะกัดโซ่ กรง หรือสิ่งของที่อยู่ใกล้อย่างดุร้าย บางครั้งสุนัขจะกัดจนฟันหักหรือลิ้นเป็นแผล มีเลือดออก เมื่อแสดงอาการดุร้ายได้ 2-3 วัน ก็จะอ่อนเพลียลง ขาหลังไม่มีแรง เดินโซเซ และตายในที่สุด

      2. ลักษณะเซื่องซึม มีอาการปากอ้าจนหุบไม่ได้ ลิ้นมีสีแดงคล้ำ บางครั้งมีสิ่งสกปรกติดอยู่และลิ้นห้อยออกมานอกปาก มีอาการคล้ายกระดูกติดคอ ซึ่งหากเจ้าของเอามือล้วงก็จะไม่พบกระดูก สุนัขจะเอาขาหน้าตะกุยบริเวณแก้มปากและคอจนบวม สุนัขจะลุกนั่ง ยืน และเดินไปมาบ่อยๆ กินของแปลกๆ เช่น ใบไม้                ก้อนหิน หรือบางตัวจะกินปัสสาวะของตัวเอง ไม่กัด ถ้าไม่ถูกรบกวน สุนัขลักษณะเซื่องซึมนี้จะสังเกตอาการยากมาก ดังนั้น หากสุนัขตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ควรตัดหัวไปพิสูจน์ก่อน

 เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน  พร้อมทั้งเฝ้าระวังป้องกันดูแลตนเองและบุตรหลาน  ไม่เข้าใกล้สัตว์เลี้ยงที่ป่วย หรือสัตว์เลี้ยงที่สงสัยว่าจะป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อความปลอดภัยแก่ท่านและบุตรหลานต่อไป

ตามที่อำเภอทุ่งสงร่วมกับ  วัดเขาปรีดี  และเทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ   มาประดิษฐานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องประชาชนชาวอำเภอทุ่งสง  เมื่อวันที่  ๑๘  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔  ที่ผ่านมา  อีกทั้งวันมาฆบูชา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  ได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง  ในปี 2555  นี้ ซึ่งเป็นปีอธิกมาส คือ เป็นปีที่มีเดือน 8 สองครั้ง  ตามปฏิทินจันทรคติของไทย  จึงทำให้วันมาฆบูชาซึ่งปกติตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 แทน ทำให้วันมาฆบูชาปีนี้ ตรงกับวันที่ 7 มีนาคม 2555 ที่ใกล้จะมาถึงนี้  และเพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา  สนับสนุนวัฒนธรรมและอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่  ตลอดจนสนับสนุน  ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในพิธีกรรมทางศาสนา

เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอทุ่งสง  ร่วมพิธีสมโภช พระบรมสารีริกธาตุ  ในวันที่ ๕ - ๗ มีนาคม ๒๕๕๕  ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น.เป็นต้นไป ณ วัดเขาปรีดี   พร้อมทั้งขอเชิญร่วมเวียนเทียนในวันมาฆบูชาที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๕  เวลา ๑๘.๐๐ น.เป็นต้นไป ณ วัดเขาปรีดี   โดยแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว  เพื่อเป็นการระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ท่านและครอบครัวสืบไป


แหล่งที่มา
:
งานประชาสัมพันธ์ทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕