หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

 

   
   

วันพ่อแห่งชาติ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางราชการได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการหนึ่งวัน เพื่อให้ประชาชนชาวไทย ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและถือเป็นวันพ่อแห่งชาติ อีกวันหนึ่งด้วย

วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือวันพ่อแห่งชาติ มีความเป็นมาของวันสำคัญ คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชสมภพเมื่อ วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๐ ณ โรงพยาบาล เมาท์ ออเบิร์น นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยนายแพทย์วิทท์มอร์เป็นผู้ถวายการประสูติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติเป็นรัชกาลที่ ๙ แห่งบรมจักรีวงศ์  กรุงรัตนโกสินทร์ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจและเจริญพระราชจริยาวัตรเป็นเอนกประการจำเนียรกาลผ่านมาถึงปัจจุบันที่สุดจะพรรณนาให้ครบถ้วนได้ท่ามกลางมหาสมาคมวันพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกทรง  มีกระแสพระราชดำรัสที่ พสกนิกรทุกคนยังจดจำได้ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม” หรือที่เรียกว่า “ทศพิธราชธรรม”  ซึ่ง  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยึดมั่นทรงปฎิบัติโดยเคร่งครัด และส่งผลถึงพสกนิกร    ทั่วพระราชอาณาจักรนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเหนือเกล้าฯ พระองค์ทรงเป็น “พ่อ” ตัวอย่างของปวงชนชาวไทยที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตากรุณา ทรงห่วงใยอย่างหาที่เปรียบมิได้ 

ดังนั้น  เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะพ่อแห่งชาติ ที่ทรงเป็นพ่อตัวอย่างของปวงชนชาวไทย ที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตากรุณา ทรงบำเพ็ญคุณานุประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชน และทรงเป็นพ่อแห่งชาติที่พสกนิกรเทิดทูนด้วยความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยึดมั่นในการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการทะนุบำรุงชาติบ้านเมือง  เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงร่วมกับอำเภอทุ่งสง   องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน  และภาคประชาชน  ร่วมกันจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาจพระเจ้าอยหว โดยมีกิจกรรมต่างๆ  ดังนี้

เวลา

กำหนดการ

๐๖.๐๐ น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวนไม่น้อยกว่า ๘๕ รูป สนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง
๐๙.๐๐ น. พิธีถวายพระพรชัยมงคล โรงยิมเนเซี่ยมเทศบาลเมืองทุ่งสง
๑๖.๓๐ น. พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล สนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง
๑๗.๐๐น. ริ้วขบวนอันเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องราชสักการะ ธงชาติ ธงเฉลิมพระเกียรติ และผู้ร่วมพิธี เคลื่อนที่ออกจากสนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง
๑๘.๐๐น. ริ้วขบวนถึงสนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง หน่วยงานต่างๆ อัญเชิญ พานพุ่มเงิน ทอง ถวายเป็นราชสักการะตามลำดับ
๑๙.๒๙น. พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล จุดพลุดอกไม้ไฟเฉลิมพระเกียรติ

เริ่มการแสดงมหรสพสมโภช   (รายละเอียดตามกำหนดการแนบท้าย)

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา ธันวาคม ๒๕๕๕ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในอำเภอทุ่งสง ร่วมประดับธงชาติ โคมไฟตามอาคารบ้านเรือน และสถานที่ราชการ รวมทั้งงดเว้นการฆ่าสัตว์และการกระทำอันเป็นการทรมานสัตว์ ตลอดจนอบายมุขทุกชนิด รวมทั้งการละเล่นอื่นๆ ที่ไม่สมควร และขอเชิญชวนทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อเป็นการถวายเป็นราชสักการ

ดังนั้น งานประชาสัมพันธ์  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนมายังพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ  ตามพิธีดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน  (เน้นการแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง)

“ทุกบุปผา มาลัยคือใจราษฎร์ ภักดีบาทองค์บพิตรเป็นนิจสิน

พระ คือ บิดาข้าแผ่นดิน ร่วมร้อยรินมาลัยถวายพระพร

ลุ 5 ธันวามหาราช “วันพ่อแห่งชาติ” คือองค์อดิศร

พระเปี่ยมล้นด้วยเมตตาเอื้ออาทร พสกนิกรเป็นสุขทุกคืนวัน”

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๕