หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

 

อำเภอทุ่งสง เทศบาลเมืองทุ่งสง และเครือข่ายอนุรักษ์คลองท่าแพ ประสบความสำเร็จ
รับรางวัลพระปกเกล้าทองคำ สำหรับองค์กรปกครองท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศด้านการเสริมสร้างเครือข่าย  รัฐ  เอกชน  และประชาสังคมประจำปี  ๒๕๕๕

 

   
   

     จากความสำเร็จของอำเภอทุ่งสง  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้รับรางวัลพระปกเกล้า  สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศด้านการเสริมสร้างเครือข่าย  รัฐ  เอกชน และประชาสังคม ๓ ปีซ้อน ตั้งแต่ปี  ๒๕๕๒ – ๒๕๕๔  ในการสร้างเครือข่ายมาร่วมพัฒนาเมืองทุ่งสงนั้น  สำหรับในปี  พ.ศ. ๒๕๕๕   เทศบาลเมืองทุ่งสง ร่วมกับเครือข่ายอนุรักษ์คลองท่าแพ ได้เข้าร่วมประกวดโครงการรางวัลพระปกเกล้าทองคำ  ประจำปี  ๒๕๕๕  ประเภทที่  ๓  คือ รางวัลพระปกเกล้า สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น   ที่มีความเป็นเลิศด้านการเสริมสร้างเครือข่าย  รัฐ  เอกชน  และประชาสังคม  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย  รัฐ  เอกชน  และประชาสังคม  โดยจะเข้ารับโล่รางวัลพระปกเกล้าทองคำฯ  จากเลขาธิการสถาบันฯ ในวันเสาร์ที่  ๑๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๕  

     สืบเนื่องจากเทศบาลเมืองทุ่งสง โดยนายทรงชัย  วงษ์วัชรดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง  ได้ดำเนิน นโยบายเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนา โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนอื่นๆ ในการร่วมคิด  ร่วมวางแผน  ร่วมปฏิบัติ  ร่วมติดตามประเมินผล  และร่วมรับผลประโยชน์  และเครือข่ายอนุรักษ์คลองท่าแพ เป็นเครือข่ายที่ต่อยอดมาจากเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ  ที่มีเป้าหมาย คือ  อยากเห็นคลองท่าแพดีขึ้น   “คลองสวย  น้ำใส  บรรเทาปัญหาน้ำท่วม  และมีน้ำใช้ในหน้าแล้ง”  ซึ่งมีการขับเคลื่อนกิจกรรมร่วมกันมาตั้งแต่ ปี ๒๕๕๐  ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน  หลากหลายกิจกรรมเห็นเป็นรูปธรรม เช่น การปลูกต้นไม้หญ้าแฝกริมคลองท่าแพ  การเสียสละที่ดินของชุมชนท่าแพใต้เพื่อขยายคลองท่าแพ  การปล่อยพันธ์ปลาพื้นถิ่นลงสู่คลองท่าแพ  การร่วมรณรงค์ดูแลรักษาอนุรักษ์คลองท่าแพ ซึ่งเกิดผลสำเร็จ    แก่เทศบาลเมืองทุ่งสง  ชุมชน  อำเภอทุ่งสงอย่างสูงสุด  อีกทั้งยังขยายผลความร่วมมือระหว่างประเทศไทย – เนเธอร์แลนด์  เพื่อป้องกันภัยพิบัติน้ำท่วมเมืองทุ่งสง “เป็นการบูรณาการพื้นดินในเขตเมืองและการวางแผนน้ำ (IULWP) เพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ  ซึ่งเทศบาลเมืองทุ่งสงเป็นเทศบาลต้นแบบในการบริหารจัดการน้ำจากประเทศเนเธอร์แลนด์

     ดังนั้น จึงนับเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจร่วมกันของประชาชนอำเภอทุ่งสงเทศบาลเมืองทุ่งสงและเครือข่ายอนุรักษ์คลองท่าแพได้รับ  เพื่อเป็นขวัญ  และกำลังใจในการดำเนินงานแบบบูรณาการในการสร้างการมีส่วนร่วม กับเครือข่ายจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันพัฒนาท้องถิ่นไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในรูปแบบ  ”ร่วมคิด  ร่วมทำ  ร่วมแก้ปัญหา  ร่วมรับผลประโยชน์ และร่วมบูรณาการ”  ต่อไป

 
แหล่งที่มา
:
งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๒ ตุลาคม ๒๕๕