หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


เทศบาลเมืองทุ่งสง  ร่วมฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยฯ แบบบูรณาการ
 

   
   

 

ตามที่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ  ได้ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ ทั้งทางด้านกายภาพและด้านสังคม  ซึ่งประสบผลสำเร็จไปแล้วระยะหนึ่งประกอบกับในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคมของทุกปี อยู่ในช่วงมรสุมและคาดว่าอาจจะมีพายุโซนร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย  หรือเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยเข้าสู่ภาคใต้  ซึ่งจากลักษณะดังกล่าวอาจก่อให้เกิดภาวะฝนตกหนัก       น้ำท่วมฉับพลัน  และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของอำเภอทุ่งสง  ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต ทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและของทางราชการ  นั้น

เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ  คณะกรรมการแก้ไขปัญหาอุทกเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ  จึงได้จัดให้มีการเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย  วาตภัย  และดินโคลนถล่ม  พร้อมกับการซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกขึ้น ในวันอังคารที่  ๒๕  ตุลาคม  ๒๕๕๔  ตั้งแต่  ๐๙.๐๐น.  ณ  ห้องประชุมอำเภอทุ่งสง  ที่ว่าการอำเภอทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช   การซ้อมแผนฯ ดังกล่าวเป็นการเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที   โดยการร่วมมือกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง ๑๓ แห่ง ในอำเภอทุ่งสง  หน่วยงานราชการ  ภาคเอกชน  มูลนิธิและประชาชน ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำจนถึงพื้นที่ปลายน้ำ  ซึ่งในศูนย์อำนวยการอำเภอทุ่งสงได้สมมุติสถานการณ์การซ้อมแผนป้องกันอุกทกภัยฯ  สำหรับพื้นที่ของเทศบาล เมืองทุ่งสงมีขั้นตอนการซ้อมแผนฯ ดังนี้

          ขั้นตอนที่  ๑  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้รับรายงานจาก อบต.นาหลวงเสน  ว่าขณะนี้น้ำเหนือฝายวังอ้ายว่าวเพิ่มขึ้นประมาณ  ๑.๙๕  เมตร น้ำมีสีขุ่นและไหลแรง  คาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆ

          ขั้นตอนที่  ๒  ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง รายงานเหตุการณ์ที่ได้รับแจ้งสถานการณ์ไปยัง               ศูนย์อำนวยการอำเภอทุ่งสงฯ  เพื่อประสานเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานสนับสนุนรับสถานการณ์

          ขั้นตอนที่  ๓  ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง  สั่งการให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์อำเภอทุ่งสงทราบ

          ขั้นตอนที่  ๔  ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง  สั่งเจ้าหน้าที่ออกเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน  ประชาชนบริเวณถนนชนปรีดา  ถนนภราดร  และถนนธรรมสุนทรอุทิศ  และเทศบาลเมืองทุ่งสง ได้รับรายงานจาก อบต.นาหลวงเสนว่าปริมาณเหนือฝายวังอ้ายว่าว  มีระดับน้ำสูงขึ้น  ๒๔๐  เซนติเมตร

-           ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง รายงานสถานการณ์ไปยังศูนย์อำเภอทุ่งสงทราบตามลำดับ

-     ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง สั่งการมายังศูนย์อำนวยการเทศบาลเมืองทุ่งสงและศูนย์ประสานงานเขตทั้ง ๓  เขต ให้เปลี่ยนสีธง จากสีเหลืองเป็นสีแดง

-      ผู้อำนวยการศูนย์เทศบาลเมืองทุ่งสง  สั่งการชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทุกเขตออกสำรวจ และรื้อถอนสิ่งกีดขวางในลำคลอง  และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่เตรียมการไว้ตามแผนฯ (วางกระสอบทราย, ดำเนินการเคลื่อนย้ายคนชรา  ผู้ป่วย  คนพิการ  และหญิงตั้งครรภ์ไปยังศูนย์ประสานงานเขต,  อพยพประชาชนที่อยู่ในเขตเสี่ยงภัย)  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

ขั้นตอนที่ ๕  ชุดวางกระสอบทรายปฏิบัติหน้าที่ปิดกั้นทางน้ำที่คอสะพานทางเข้าวัดโคกสะท้อนบริเวณหน้าโรงพยาบาลรถไฟ  บริเวณปากทางเข้าตลาดใน (ร้านกาแฟริมคลอง)  ถนนวัฒนธรรมทุ่งสง – นาบอน (ข้างโรงเรียนรัตนศึกษาชนปรีดา)  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่  ๖  เคลื่อนย้ายคนพิการ (นายบุญช่วย  เขมะวีรากร  บ้านเลขที่  ๑๔๑  ชุมชนตลาดใน)  โดยใช้รถตรวจการณ์ พร้อม พขร. ไปไว้โรงยิมเนเซี่ยมเทศบาลเมืองทุ่งสง  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่ ๗  เคลื่อนย้ายผู้พิการ (ด.ญ.ฐิติมา  ถาวรผล  บ้านเลขที่  ๓๗๓  ถนนทุ่งสง – นาบอน  ซอย ๕) ใช้รถดับเพลิง ๔ ไปไว้โรงยิมเนเซี่ยมเทศบาลเมืองทุ่งสง  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่  ๘  อพยพคนชุมชนหลังกองฟืน ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ไปไว้  ณ  ศูนย์ประสานงานเขต ๒ โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ  โดยรถบรรทุก ๖  ล้อ กองช่าง  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่  ๙  เคลื่อนย้ายคนชรา (คุณยายจิ้น  วารี  บ้านเลขที่ ๖๓ ถนนสำโรง)  ไปไว้ ณ  ศูนย์ประสานงานเขต ๒  โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ  โดยใช้รถยนต์กองช่างสุขาภิบาล  หมายเลขทะเบียน  กค ๕๔๘๐ นศ  และรายงานให้ผู้อำนวนการศูนย์ฯ  ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่  ๑๐  เคลื่อนย้ายผู้ป่วยอัมพาต (นางพริ้ม  พัณรังสี   บ้านเลขที่ ๒๘ ชุมชนบ้านในหวัง ซอย ๒) โดยใช้รถยนต์กองสาธารณะสุขฯ  หมายเลขทะเบียน กค ๗๔๒  นศ  เพื่อนำส่งไปไว้  ณ  ศูนย์ประสานงานเขต ๓  โรงเรียนมัธยมศึกษาท่าแพ  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

          ขั้นตอนที่  ๑๑  เคลื่อนย้ายหญิงมีครรถ์ใกล้คลอด อาศัยริมคลองท่าแพศาลาชุมชนท่าแพใต้  โดยใช้รถพยาบาล EMS  ของเทศบาลเมืองทุ่งสง   กค ๕๐๐๙  นศ  เพื่อนำส่งไปไว้  ณ  ศูนย์ประสานงานเขต ๓  โรงเรียนมัธยมท่าแพ  และรายงานให้ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ทราบตามลำดับ

งานประชาสัมพันธ์  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงได้รับทราบ  ในการฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว  เพื่อให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์จำลอง   และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์
น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที


 

แหล่งที่มา : สำนักปลัดเทศบาลเมืองทุ่งสง

งานประชาสัมพันธ์ทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๒๑  ตุลาคม ๒๕๕๔