หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


เทศบาลเมืองทุ่งสง  ขอประชาสัมพันธ์พระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา  ๑๒  สิงหาคม ๒๕๕๔
 

   
   

ตามที่  สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำรัสต่อนายกรัฐมนตรี    และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  เมื่อวันพฤหัสบดีที่  ๑๑  สิงหาคม  ๒๕๕๔  เวลา  ๑๗.๐๐น.  ณ  ศาลาดุสิดาลัย  สวนจิตรลดา  เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด  เพื่อให้รัฐบาล  และคนไทยทุกคนผนึกกำลังมาช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ขอประชาสัมพันธ์พระราชดำรัสฯ  รายละเอียดดังต่อไปนี้

“เรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง  ที่ข้าพเจ้าอยากขอความร่วมมืออย่างจริงจังจากรัฐบาล  และคนไทยทั้งชาติ  นั่นคือ     การแก้ปัญหายาเสพติด  ที่บ่อนทำลายสังคมไทยมาหลายสิบปี  และนับวันแต่จะรุนแรงขึ้น  สมัยก่อนชาวไทยภูเขาเคยปลูกฝิ่น  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงอุตส่าห์อาบเหงื่อต่างน้ำ  ตั้งโครงการหลวงขึ้นมาแก้ไข  ชวนชาวไทยภูเขาให้หันมาปลูกพืชเมืองหนาวแทน  จนขณะนี้พวกเขาเลิกปลูกฝิ่นไปแล้ว         พืชเมืองหนาวทำรายได้ดีกว่ามาก  ข้าพเจ้าก็นึกว่าจะเบาใจเรื่องยาเสพติดไปได้  ที่ไหนได้  กลับมีผู้ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านของยาเสพติด  และยังมีผู้ลักลอบผลิตอีกด้วย  โดยเฉพาะชนิดที่แพร่ได้เร็วยิ่งกว่าเชื้อโรค      คือ ยาบ้า  เพราะสารตั้งต้นในการผลิตยาบ้าหาได้ง่าย  ผลก็คือ  คนไทยตกเป็นทาสยาบ้าแล้วล้านๆคน      ทุกคนมีสุขภาพทรุดโทรม  ทั้งร่างกาย  จิตใจ  สติปัญญาเสื่อมถอย  ยาบ้า  และยาเสพติดทั้งหลายกำลังทำลายสังคมไทยอย่างน่ากลัว  ข้าพเจ้าไม่สบายใจเลยที่มีข่าวว่า  ยาบ้ามีขายทุกตรอกทุกซอย  แม้กระทั่ง          ในโรงเรียน  หรือในวัด  ผู้ผลิตยาเสพติด  และผู้ขายกำลังทำตัวเป็นฆาตกร  ฆ่าลูกหลานไทยอย่างเยือกเย็น    น่าเป็นห่วงเหลือเกิน  เมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๖  ข้าพเจ้าได้เคยมอบเงินจำนวนหนึ่งให้แก่  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติด  ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการและปราบปรามยาเสพติดได้นำเงินนี้  ไปสมทบกับงบประมาณของสำนักงาน  จัดตั้งเป็นกองทุนต่อต้านยาเสพติด       โดยขอใช้ชื่อว่า  กองทุนแม่ของแผ่นดิน  มอบให้หมู่บ้านที่เข้าร่วมการแก้ปัญหายาเสพติดในปี  พ.ศ. ๒๕๔๗  จำนวน  ๖๗๒  หมู่บ้าน  จากนั้นรัฐบาล ที่แล้ว  รัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์  ได้นำไปขยายผลจัดตั้งหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินขึ้นทั่วประเทศ  เวลานี้มีหมู่บ้านเปล่าๆที่เข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน  ๑๒,๑๘๙  หมู่บ้าน    และรัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์  ได้จัดหาเงินสมทบทุนโครงการนี้ ได้เป็นเงินประมาณ  ๓๐๐  ล้านบาท  ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้  ข้าพเจ้าได้มอบเงินดังกล่าว  แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด  สำหรับนำไปดำเนินการโครงการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน  ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่า  รัฐบาลต่อไปจะสานต่อโครงการนี้  อนึ่ง  ถ้าสังคมไทยปล่อย         ให้รัฐบาลทำงานฝ่ายเดียว  คงไม่สำเร็จ  คนไทยทุกคนต้องผนึกกำลังมาช่วยกัน  โดยเริ่มจากคนในครอบครัวก่อน  ต่อจากนั้นคือ  คนในสังคมทั้งหมด    ต้องช่วยกัน  เป็นหูเป็นตาให้แก่กันและกัน  ควรต่อต้านและประณามผู้ผลิต  และผู้ค้ายาเสพติด  รวมทั้งแจ้งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ  ทำไมปล่อยให้ลูกหลานติดยา  โดยไม่พาไปรักษา  ท่านต้องให้เวลา  และกำลังใจในการฟื้นฟูลูกหลานที่ติดยา  เพื่อให้เขากลับคืนมาเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม  และเป็นกำลังของครอบครัวต่อไป”

ดังนั้น  เพื่อเป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์พระราชดำรัสดังกล่าวมาเพื่อให้พสกนิกรชาวทุ่งสงทุกท่าน  ร่วมผนึกกำลังกันเป็นหู เป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากอำเภอทุ่งสง  และประเทศชาติต่อไป

 

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๕ กันยายน ๒๕๕๔