หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

อีกความสำเร็จ ของเทศบาลเมืองทุ่งสง กับรางวัลพระปกเกล้าด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม

   
   

เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้รับรางวัลพระปกเกล้า สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศ ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม ประจำปี ๒๕๕๓  โดยมีพิธีมอบรางวัลพระปกเกล้า  และ ใบประกาศเกียรติคุณสถาบันพระปกเกล้า  ประจำปี  ๒๕๕๓  ในวันเสาร์ที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๓   ณ  ห้อง  ESCAP  HALL  ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ  ถนนราชดำเนิน  กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา   โดยศาสตราจารย์  ดร.บวรศักดิ์  อุวรรโณ  เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ นายทรงชัย  วงษ์วัชรดำรง  นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง

สำหรับรางวัลหรือกิจกรรมที่มีความเป็นเลิศด้านเครือข่าย รัฐ เอกชน ประชาสังคมของเทศบาลเมืองทุ่งสง ได้แก่

*เครือข่ายการแก้ไขปัญหาจราจรเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ   โดยได้จัดตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจราจรเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการที่มาจากตัวแทนทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ  ภาคเอกชน  ประชาชน  สถาบันการศึกษา ฯลฯ  ซึ่งเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง  และชัดเจนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาจราจร  โดยร่วมกันประชุมกำหนดแนวทาง  และมาตราการต่างๆร่วมนำปัญหาจราจรผลักดันให้เป็นวาระท้องถิ่นในการประชุมประชาคมเมืองทุ่งสงเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองทุ่งสงแบบบูณาการ และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์กรปกครองท้องถิ่น  และภาคีทุกภาคส่วน  สิ่งสำคัญที่สุดที่เทศบาลเมืองทุ่งสงที่ประสบผลสำเร็จของการทำงานเครือข่าย คือ  การเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกกระบวนการ ตั้งแต่ร่วมคิด และวางแผน  ร่วมดำเนินการ  ร่วมใช้ผลประโยชน์  และร่วมติดตามประเมินผล

*เครือข่ายการจัดทำผังชุมชนอย่างมีส่วนร่วม  เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของเทศบาลเมืองทุ่งสงในการจัดทำผังชุมชน  โดยผลที่ได้รับจากการจัดทำผังชุมชน  คือ  ประชาชนในชุมชนมีประสบการณ์  มีความรู้จากการปฏิบัติจริงภายใต้การประสานความร่วมมือระหว่างเทศบาลเมืองทุ่งสง  และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยที่เข้ามาเป็นเครือข่ายการเรียนรู้คู่กับชุมชน  ซึ่งการจัดทำผังเมืองชุมชนนี้เองกล่าวได้ว่าเป็นเครื่องมือในการจัดทำผังเมืองรวมเมืองทุ่งสงให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

*เครือข่ายผังเมืองรวมทุ่งสงแบบบูรณาการ  เป็นเครือข่ายที่ต่อยอดมาจากเครือข่ายการจัดทำผังชุมชนอย่างมีส่วนร่วม โดยดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และขยายผลไปสู่ชุมชนต่อชุมชน  และเมืองทั้งเมือง  จึงเป็นที่มาของเครือข่ายผังเมิองรวมเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ ซึ่งประกอบไปด้วยเทศบาล  องค์การบริหารส่วนตำบล  สถาบันวิชาการ องค์กรเอกชน  ภาคธุรกิจ  ภาคประชาสังคม  โรงเรียน  ชุมชน  หน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาค  ตลอดจนประชาชน ที่ได้ร่วมกันเล็งเห็นแล้วว่าปัญหาแก้ไขของเมืองทุ่งสงเพียงลำพังองค์กรเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้  แต่ต้องร่วมกันคิด  และร่วมกันทำ ระหว่างเครือข่าย  โดยเริ่มต้นจากกระบวนการในการทำงานที่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของเครือข่ายร่วมกับภาคประชาชน  เน้นการประชุมระดมความคิดเห็นระหว่างเครือข่ายทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ  เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการยกร่างผังเมืองรวม  จนประสบผลสำเร็จที่ชัดเจน เป็น “ร่างผังเมืองรวมเมืองทุ่งสง”  จนประกาศใช้บังคับกฎหมายผังเมืองที่ได้จากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง

เทศบาลเมืองทุ่งสง   ขอขอบคุณทุกเครือข่าย  ที่มีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จจนได้รับรางวัลพระปกเกล้า  สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศ  ในด้านการเสริมสร้างเครือข่ายรัฐ  เอกชน  และประชาสังคม  จากสถาบันพระปกเกล้า  ซึ่งเป็นรางวัล “เกียรติภูมิแห่งท้องถิ่น” โดยทุกเครือข่ายจะร่วมแรง  ร่วมใจ  สนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้าสู่ความสำเร็จต่อไป

 

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : กันยายน ๒๕๕๓