หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย อำเภอทุ่งสง ประจำปี ๒๕๕๓

   
   

เทศบาลเมืองทุ่งสง  ร่วมกับอำเภอทุ่งสง  และหน่วยงานราชการต่างๆ  เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองทุ่งสง  เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที  จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยเมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ  ประจำปี ๒๕๕๓   ในวันที่  ๙  พฤศจิกายน  ๒๕๕๓  ตั้งแต่เวลา  ๑๓.๓๐ น.  เป็นต้นไป  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธานการฝึกซ้อมแผนฯ                ซึ่งมีการสมมุติสถานการณ์เหตุอุทกภัยขึ้นภายในเขตอำเภอทุ่งสง  จำนวน ๑๔ สถานกา

เหตุการณ์ที่ ๑   บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่วิทยุประจำศูนย์สื่อสาร  ประสานงานไปยังงานประชาสัมพันธ์  และสถานีวิทยุจุดเรียนรู้วิทยุชุมชนเมืองทุ่งสง   ได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงรับทราบถึงระดับน้ำที่กำลังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง  โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันฯ ได้เปลี่ยนธงแจ้งเตือนภัยจากธงสีเขียว  สีเหลือง  สีแดงตามลำดับ 

เหตุการณ์ที่ ๒    ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชนบริเวณถนนชนปรีดา,  ถนนภราดร  ถนนธรรมสุนทรอุทิศ  ว่าขอสนับสุนนเจ้าหน้าที่เพื่อเคลื่อนย้ายทรัพย์สินให้พ้นจากระดับน้ำ 

เหตุการณ์ที่ ๓   เวลา  ๑๔.๑๕ น.  หัวหน้างานป้องกันฯ  ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีระดับน้ำ เพิ่มสูงขึ้น ประมาณ  ๒๓๐  เซนติเมตรที่ฝายวังอ้ายว่าว  และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ผู้อำนวยการศูนย์จึงสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดกลับศูนย์  เพื่อรับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ทั้ง  ๓   เขต ต่อไป

เหตุการณ์ที่ ๔  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  สั่งการผ่านเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์อำนวยการฯ  ให้แต่ละศูนย์อำนวยการฯ  ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่  อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย  และรายงานให้ทราบ

 เหตุการณ์ที่ ๕  บริเวณชุมชนตลาดใน  ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชน  ชุมชนทุ่งสง – นาบอน  ว่าน้ำกำลังไหลทะลักเข้าบ้าน  ขอสนับสนุนกระสอบทรายเพื่อปิดกั้นโดยเร่งด่วน

 เหตุการณ์ที่ ๖  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  สั่งการให้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ (ทางวิทยุสื่อสาร  และทางโทรศัพท์)  เพื่อขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามลำดับ

เหตุการณ์ที่ ๗  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  พร้อมคณะออกตรวจเยี่ยม  ตรวจสอบความพร้อม                       ของบุคลากร/อุปกรณ์  ประจำศูนย์อำนวยการประสานงานเขตที่ ๑  โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล

เหตุการณ์ที่  ๘   บริเวณชุมชนเปรมประชา-ราชบริพาร   ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชน  ว่าระดับน้ำหน้าถ้ำตลอดมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ  กำลังจะท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน ขอสนับสนุนรถบรรทุกคานสูงให้ช่วยเคลื่อนย้ายประชาชนและทรัพย์สินมาไว้ในที่ปลอดภัย

เหตุการณ์ที่  ๙    ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  พร้อมคณะ  ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย  พร้อมกำชับ จนท.ประจำศูนย์ฯ  ให้ดูแลผู้ประสบภัยเป็นกรณีพิเศษ  หลังเสร็จสิ้นภาระกิจการตรวจเยี่ยม  ศูนย์อำนวยการฯ เขต ๑  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ พร้อมคณะไปตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการฯ เขต  ๒  โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ

เหตุการณ์ที่  ๑๐  ศูนย์อำนวยการฯ  เขต ๒  ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีคนชราซึ่งป่วยเป็นอัมพาต ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้ลำคลองบริเวณหลังบ่อนวัวเก่า  ขอสนับสนุนรถพยาบาลช่วยเคลื่อนย้ายไปไว้ในที่ปลอดภัย

เหตุการณ์ที่  ๑๑  ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  พร้อมคณะ  เสร็จสิ้นภาระกิจการตรวจเยี่ยมศูนย์                   อำนวยการฯ เขต  ๒    ผู้อำนวยการศูนย์ฯ  พร้อมคณะ  เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานเขตที่  ๓  โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาลเมืองทุ่งสง (ท่าแพ)

เหตุการณ์ที่  ๑๒  ศูนย์อำนวยการฯ เขต  ๓  ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าชุมชนบ้านในหวัง มีระดับน้ำสูงมาก  และมีน้ำไหลหลากรุนแรง  มีคนติดอยู่ในบ้านประมาณ  ๓ – ๔ คน  ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมเรือท้องแบนออกเพื่อช่วยเหลือด่วน

เหตุการณ์ที่  ๑๓   ศูนย์อำนวยการฯ  เขต ๓  ได้รับรายงานว่ามีประชาชนติดเกาะอยู่ประมาณ  ๑๐  คน  ในบริเวณที่ทำการชุมชนบ้านในหวัง  ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายประชาชนโดยเร่งด่วน

เหตุการณ์ที่  ๑๔  สาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยวิธีการต่างๆ 

เทศบาลเมืองทุ่งสง   จึงประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงได้รับทราบ   การฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว  เพื่อให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์จำลอง   และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์
น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที    หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  ได้ที่  หมายเลข  ๐-๗๕๔๑-๑๑๑๑  ตลอด  ๒๔  ชั่วโมง

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : พฤศจิกายน ๒๕๕๓