หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

เทศบาลเมืองทุ่งสง  จัดโครงการฝึกอบรม “มิสเตอร์เตือนภัย”

   
   

ตามที่มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  ๑๘  กรกฎาคม  ๒๕๔๙  ให้กระทรวงมหาดไทยสร้างเครือข่ายเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัย  โดยกำหนดผู้รับผิดชอบในพื้นที่โดยตรงซึ่งเรียกว่า “มิสเตอร์เตือนภัย”  เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย  และให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละพื้นที่ร่วมกันในการซักซ้อมแผนเตือนภัย  และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง นั้น

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  โดยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  จึงได้ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้   จัดโครงการอบรมเพิ่มศักยภาพแก่บุคลากรในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสง  ตามโครงการ“ มิสเตอร์เตือนภัย”  เมื่อวันพุธที่  ๒๗  ตุลาคม  ๒๕๕๓  ที่ผ่าน  โดยมีรายละเอียดในการฝึกอบรมดังนี้

“มิสเตอร์เตือนภัย”  คือผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เฝ้าระวัง  และแจ้งเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย  น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม  ซึ่งมีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ  แบ่งเป็น  ๔  ช่วง  คือ  ภาวะปรติ  ภาวะก่อนเกิดภัย  ขณะเกิดภัย  และหลังเกิดภัย  ซึ่งในแต่ละภาวะ “มิสเตอร์เตือนภัย”  จะทำหน้าที่ในการติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ  การให้ความรู้แก่ประชาชนในการเตรียมพร้อมในการป้องกันตัวเองจากการเกิดอุทกภัย   ตรวจวัดกระบอกน้ำฝนรวมทั้งรายงานระดับให้ประชาชนได้รับทราบ และหน้าที่อื่นๆในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย

เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลรวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งต้นน้ำ  กลางน้ำ  และปลายน้ำร่วมกันติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด  และเตรียมขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นขึ้นไว้ที่สูง  เตรียมกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมตามแนวรอบบ้าน  หรือบริเวณที่เพาะปลูกเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง หากพี่น้องประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลัน  และน้ำป่าไหลหลาก สามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่

๑.  ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยเทศบาลเมืองทุ่งสง โทร.๐๗๕-๔๑๑๓๔๒-๓
ต่อ ๑๒๗  หรือ  ๐๗๕-๔๒๐๙๙๕

๒.  ศูนย์ประสานงานเขต ๑  โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล         โทร. ๐๗๕-๔๑๑๓๖๘

๓.  ศูนย์ประสานงานเขต ๒  โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ        โทร. ๐๗๕-๔๑๑๖๖๐

๔.  ศูนย์ประสานงานเขต ๓  โรงเรียนเทศบาลวัดท่าแพ              โทร. ๐๗๕-๔๑๑๓๙๗

๕. งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เทศบาลเมืองทุ่งสง         โทร.  ๐-๗๕๔๑-๑๑๑๑ หรือ
๐-๗๕๔๑-๒๙๙๙   ได้ตลอด  ๒๔  ชั่วโมง

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : พฤศจิกายน ๒๕๕๓