หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


เทศบาลเมืองทุ่งสง  แจ้งประชาสัมพันธ์การเสียสิทธิไม่ไปเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล
 

   
    ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ได้กำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสง แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ ๒ ในวันเสาร์ที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. – ๑๕.๐๐ น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่นั้น

ในการนี้ เพื่อเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ ๒ ทุกท่านในการใช้สิทธิเลือกตั้งดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนี้

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

* ผู้มีสัญชาติไทย ถ้าแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี

* อายุไม่ต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ในวันที่ ๑ มกราคม ของปีที่มีการเลือกตั้ง

* มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งติดต่อกันไม่น้อยกว่า ๑ ปี นับถึงวันเลือกตั้ง

* ผู้ย้ายทะเบียนบ้านจากเขตเลือกตั้งหนึ่ง ไปยังเขตเลือกตั้งหนึ่งภายในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเดียวกันไม่ถึง ๑ ปี นับถึงวันเลือกตั้ง สามารถไปลงคะแนนในเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ครั้งสุดท้าย เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า ๑ ปี

การเตรียมตัวไปเลือกตั้ง

ขั้นตอนที่ ๑ ตรวจสอบชื่อ-นามสกุล และที่เลือกตั้ง

ก่อน วันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๒๐ วัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรไปตรวจสอบรายชื่อของตนในประกาศ ณ สำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง เพื่อตรวจสอบชื่อ นามสกุล และที่เลือกตั้งว่าเราจะต้องไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใด

ก่อน วันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๑๕ วัน ตรวจสอบชื่อ –นามสกุล และที่เลือกตั้ง ได้จากเอกสารที่แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ถ./ผ.ถ.๑๐) ซึ่งส่งถึงเจ้าบ้านเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง หากไม่ถูกต้องให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ ๒

ขั้นตอนที่ ๒ การเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ก่อน วันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๑๐ วัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าบ้าน ยื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือเทศบาล พร้อมนำหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่ทางราชการออกให้ไปแสดงด้วย

ขั้นตอนที่ ๓ การแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ก่อน วันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า ๗ วัน เจ้าบ้านหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย แจ้งเหตุที่ไปเลือกตั้งไม่ได้ที่ว่าการอำเภอ เทศบาล หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงนายทะเบียนท้องถิ่น (ปลัดเทศบาล) หรือจะแจ้งภายใน ๗ วันนับแต่วันเลือกตั้งก็ได้

การเสียสิทธิ ๖ ประการ เมื่อไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

** 1. สิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น

** 2. สิทธิร้องคัดค้านการเลือกกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน

** 3. สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น

** 4. สิทธิสมัครรับเลือกเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน

** 5. สิทธิเข้าชื่อร้องขอให้สภาท้องถิ่น พิจารณาออกข้อบัญญัติท้องถิ่น

** 6. สิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

ดังนั้น เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสง ในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อเลือกคนดีเข้ามาทำหน้าที่ในสภาของเทศบาลเมืองทุ่งสง ในวันเสาร์ที่๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐น. – ๑๕.๐๐น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ และหากพี่น้องประชาชนท่านใดไม่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งดังกล่าว จะต้องเสียสิทธิ ๖ ประการ ตามที่กล่าวมาข้างต้น และจะได้สิทธินั้นกลับคืนมาก็ต่อเมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งต่อไป ด้วยความปราถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์ทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔