หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


เทศบาลเมืองทุ่งสง  แจ้งประชาสัมพันธ์การป้องกัน
และการควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก
 

   
   

 

ไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากยุงลายซึ่งเป็นพาหะของโรค  และนอกจากจะเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในเขตร้อนชื้น เช่น ประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ที่มีฝนตกชุกหนาแน่นในช่วงฤดูฝน ซึ่งยุงลายชอบออกหากินในเวลากลางวันตามบ้านเรือน และโรงเรียน    ชอบวางไข่ตามภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถยนต์ กะลา กระป๋อง จานรองขาตู้กับข้าว แต่ไม่ชอบวางไข่ในท่อระบายน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง  ซึ่งอาการของไข้เลือดออกไม่จำเพาะ เนื่องจากอาการมีได้หลายอย่าง ในเด็กอาจจะมีเพียงอาการไข้และผื่น ผู้ใหญ่อาจจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ และหากทำการรักษาช้า ผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิต ลักษณะที่สำคัญของไข้เลือกออกคือ

  • ไข้สูงเฉียบพลัน ประมาณ ๒ - ๗ วัน
  • เบื่ออาหาร หน้าแดง ปวดศีรษะ ร่วมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย
  • บางรายอาจมีจุดเลือดสีแดงขึ้นตามลำตัว แขน ขา อาจมีกำเดาออก หรือเลือดออกตามไรฟัน และถ่ายอุจาระดำเนื่องจากเลือดออก และอาจทำให้เกิดอาการช็อคได้
  • ในรายที่ช็อคจะสังเกตได้จากการที่ไข้ลดแต่ผู้ป่วยซึมลง ตัวเย็น หมดสติและเสียชีวิตได้

การดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้เลือดออก

          ผู้ป่วยอาจไม่จำเป็นจะต้องอยู่โรงพยาบาลทุกรายโดยเฉพาะในระยะแรก  ขณะนี้ยังไม่มียาต้านไวรัสชนิดนี้  การรักษาเป็นแบบตามอาการและประคับประคอง  โดยปฏิบัติดังนี้

·    ระยะที่มีไข้สูงควรเช็ดตัวลดไข้  ในรายที่มีประวัติชัก  หรือปวดศรีษะ และเมื่อยตามลำตัว  อาจจำเป็นต้องให้ยาลดไข้  ไม่ควรใช้ยาแอสไพริน  หรือไอบูโพรเฟน  เพราะจะทำให้เลือดออกได้ง่ายขึ้น

  • ให้น้ำชดเชย  เพราะผู้ป่วยอาจมีภาวะขาดน้ำ  เนื่องจากมีไข้สูง เบื่ออาหารและอาเจียน  ควรให้ดื่มน้ำผลไม้หรือเกลือแร่  ในรายที่อาเจียน ควรให้ดื่มน้ำครั้งละน้อยๆ  และดื่มบ่อยๆ
  • ติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด  ควรมาพบแพทย์เป็นระยะๆ เพื่อตรวจดูระดับความเข้มข้นของเลือดและเกล็ดเลือด  ถ้าเกร็ดเลือดต่ำ เลือดจะออกง่าย ทำให้มีเลือดออกตามจุดต่างๆของร่างกาย  ระยะที่เกิดอาการช็อกได้แก่  ปวดท้อง / อาเจียน ถ่ายเป็นเลือด  ปัสสาวะน้อยลง  มีอาการกระสับกระส่าย  มือเท้าเย็น พร้อมๆกับไข้ลดลง ถ้าพบอาการเหล่านี้ให้รีบนำส่งโรงพยาบาล แต่หากเป็นชนิดไม่รุนแรงอาการจะดีขึ้นในเวลา  ๕ ๗ วัน
  • ผู้ป่วยอาจยังมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำกว่าระดับปกติ  แม้ว่าอาการจะดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลแล้วก็ตาม จึงควรหลีกเลี่ยงการกระทบกระแทกอย่างรุนแรงต่อไปอีก ๓-๔ วัน
  • หากผู้ป่วยมีอาการปกติ  สามารถไปโรงเรียนหรือทำงานได้
  • ถ้าคนในบ้านมีไข้สูงควรพามาพบแพทย์   เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อไวรัสเช่นเดียวกับผู้ป่วย
ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน    พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากชุมชน  โรงเรียน  ศาสนสถาน  หน่วยงานต่างๆ  ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย  ด้วยการปิดฝาภาชนะ  เช่น  โอ่งน้ำในบ้าน  เปลี่ยนน้ำในภาชนะป้องกันไม่ให้ยุงลายไปวางไข่  ปล่อยปลาหางนกยูงลงในแหล่งน้ำ            เพื่อให้กินลูกน้ำยุงลาย  รวมถึงกำจัดยุงลายตัวแก่ภายในบ้าน จัดเก็บเสื้อผ้า  สิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้าน       ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อป้องกันการเป็นแหล่งที่พักของยุงลาย  และหากพบว่ามีผู้ป่วยที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออกให้รีบพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที ด้วยความปราถนาดีจากเทศบาลเมืองทุ่งสง

 

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔