หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายหาเสียง ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

   
   

ด้วยมีพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป  พ.ศ. ๒๕๕๔ กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ กรกฎาคม ๒๕๕๔ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๕๙(๑) บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้ง เกี่ยวกับการจัดสถานที่ และที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งในบริเวณสาธารณสถานซึ่งเป็นของรัฐให้พอเพียง และเท่าเทียมกันในการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครทุกคน และพรรคการเมืองทุกพรรค ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๕๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) เพื่อให้ผู้สมัครและ พรรคการเมืองได้โฆษณาหาเสียงอย่างเท่าเทียมกัน  นั้น

ดังนั้น  เพื่อให้การจัดสถานที่ปิดประกาศ และติดแผ่นป้ายหาเสียงของผู้สมัคร  และพรรคการเมืองในเขตเลือกตั้งที่  ๕  จังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  อาศัยอำนาจตามความ  ในข้อ ๔  และข้อ ๖  ของประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง  เรื่อง  หลักเกณฑ์การดำเนินการของรัฐในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  พ.ศ. ๒๕๕๐  จึงกำหนดสถานที่หลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและที่ปิดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในบริเวณสถานที่สาธารณะและสาธารณสถานของรัฐที่อยู่ในความดูแลและรับผิดชอบของเทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้ดังนี้

๑.   การติดประกาศ

๑.๑  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้จัดสถานที่ (ป้ายหรือบอร์ดหรือผนัง)  สำหรับการปิดประกาศหรือปิดโปสเตอร์ของผู้สมัครและพรรคการเมือง รวม  ๒๐  แห่ง  แต่ละแห่งจัดไว้ ๒ ป้าย  ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน  แยกเป็นที่สำหรับปิดประกาศของผู้สมัครแบบแบ่งเขต  จำนวน  ๑  ป้าย  และพรรคการเมือง   ที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ  จำนวน  ๑  ป้าย  ไว้ในบริเวณต่อไปนี้  คือ

(๑)  ไหล่ทางถนนต่างๆ ใกล้เคียงบริเวณที่ทำการชุมชนทั้ง  ๑๘  ชุมชน

(๒)  ถนนทุ่งสง – สุราษฎร์  ไหล่ทางถนนเลียบคลองท่าโหลน  ฝั่งตรงข้ามสวน  เฉลิมพระเกียรติ ร.๕  จากสี่แยกโรงน้ำแข็งเก่าถึงถนนพาดทางรถไฟ

(๓)  ริมคลองท่าเลาตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง  ข้างสำนักงานป้องกันฯ (หน้ารั้วสนามเทนนิส)

๑.๒  ขนาดของประกาศหรือโปสเตอร์ที่จะปิดได้ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน  ๓๐  เซนติเมตร  และมีขนาดยาวไม่เกิน  ๔๒  เซนติเมตร (ขนาดกระดาษประมาณ  A๓)

๑.๓  วิธีการปิดประกาศให้ปิดเรียงลำดับหมายเลขของผู้สมัคร  หรือพรรคการเมืองตามที่กำหนด  โดยสถานที่แต่ละแห่งให้ผู้สมัครแบบแบ่งเขตปิดประกาศได้คนละ  ๑  แผ่น และผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อปิดประกาศได้พรรคละ  ๑  แผ่น  และต้องไม่ปิดทับซ้อนกับประกาศของผู้สมัครและพรรคการเมืองอื่น  หรือปิดประกาศอยู่นอกบริเวณที่กำหนด

๑.๔  ผู้ที่ประสงค์จะปิดประกาศให้ติดต่อขออนุญาต  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้ตั้งแต่วันที่  ๒๓  เดือน  พฤษภาคม  ๒๕๕๔  เป็นต้นไป

๒.  การติดแผ่นป้าย

๒.๑  เทศบาลเมืองทุ่งสง  ได้กำหนดสถานที่สำหรับติดตั้งแผ่นป้ายหรือคัตเอาต์       ของผู้สมัครและพรรคการเมืองไว้รวม  ๒๐  แห่ง  คือ

(๑)  ไหล่ทางถนนต่างๆ  ใกล้เคียงบริเวณที่ทำการชุมชน  ทั้ง  ๑๘  ชุมชน

(๒)  ถนนทุ่งสง – สุราษฎร์

-  ไหล่ทางถนนเลียบคลองท่าโหลน  ฝั่งตรงข้ามสวน           เฉลิมพระเกียรติ ร.๕  จากสี่แยกโรงน้ำแข็งเก่าถึงถนนพาดทางรถไฟ

(๓)  ริมคลองท่าเลาตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง  ข้างสำนักงานป้องกันฯ  (หน้ารั้วสนามเทนนิส) 

๒.๒  สถานที่ที่ไม่อนุญาตให้ติดตั้งแผ่นป้ายหรือคัทเอาท์ของผู้สมัครและพรรคการเมืองได้แก่ 

(๑)  ถนนสายวัฒนธรรม

-  ถนนชนปรีดา   จากสี่แยกตลาดเกษตร  ถึงหอสมุดประชาชนและถนนทุ่งสง – นาบอน  จากหอสมุดประชาชนถึงสะพานข้ามคลองท่าเลาข้างสำนักงานป้องกันฯ

(๒)  ถนนชนปรีดา

-  ตั้งแต่สี่แยกชนปรีดา  ถึงหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง

(๓)  รั้วสนามหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งสง

๒.๓  แผ่นป้ายหรือคัตเอาต์ที่อนุญาตให้ติดตั้งได้ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน  ๑๓๐  เซนติเมตร และมีขนาดยาวไม่เกิน  ๒๔๕  เซนติเมตร  มีสภาพมั่นคง  แข็งแรง  ในการติดตั้งจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจรหรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน  หรือยานพาหนะ  หรือปิดบังป้าย และสัญญาณ      ไฟจราจร  หรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ  หรือปิดทับแผ่นป้ายของผู้สมัคร            หรือพรรคการเมืองอื่น  หรือทางราชการ

๒.๔  เมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง  ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องดำเนินการจัดเก็บหรือรื้อถอนแผ่นป้าย  หรือคัตเอาต์ออกให้หมดภายในวันที่  ๙  เดือนกรกฎาคม  ๒๕๕๔  และหากเป็นการสมควร     เพื่อความสะอาด  และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง  และมิให้เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย  ระเบียบ     หรือประกาศอันเกี่ยวกับการเลือกตั้งเทศบาลเมืองทุ่งสง  อาจดำเนินการจัดเก็บหรือรื้อถอนแผ่นป้ายออกไปก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ก็ได้

๒.๕  หลักเกณฑ์อื่นๆตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  รวมถึงพรรคการเมืองต่างๆ  ในการติดป้ายหาเสียงตามสถานที่อนุญาต และไม่อนุญาตต่างๆ                        เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย  และความสวยงามของสถานที่

 

แหล่งที่มา : งานประชาสัมพันธ์  เทศบาลเมืองทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : ๙ มิถุนายน ๒๕๕๔