หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 


เทศบาลเมืองทุ่งสง  ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสง

แทนตำแหน่งที่ว่าง  เขตเลือกตั้งที่  ๒

 

   
   

ด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองท่งสง กำหนดให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสง แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ ในวันเสาร์ที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐น. – ๑๕.๐๐น. และเพื่อเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสง ทำให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบเกี่ยวกับระเบียบ และกฎหมาย เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์ และคุณสมบัติต่างๆดังนี้

วันเลือกตั้ง วันเสาร์ที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐น. – ๑๕.๐๐น.

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

๑. มีสัญชาติไทยแต่บุคคลผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ ต้องได้สัญชาติไทย มาแล้วไม่น้อยกว่า ปี

๒. มีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ในวันที่ มกราคมของปีที่มีการเลือกตั้ง คือบุคคลที่เกิดก่อนวันที่  ๓ มกราคม ๒๕๓๖

๓. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า ปี นับถึงวันเลือกตั้ง (มีชื่อในเขตเลือกตั้งก่อนวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๓) และ

๔. คุณสมบัติอื่นที่กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนด

โดยให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ ๒๙  พฤษภาคม - ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ สำนักเทศบาลเมืองทุ่งสง

การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤษภาคม – ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔ (วันสุดท้ายวันที่ ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔)

การเพิ่มชื่อ

-  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือเจ้าบ้านผู้ใดเห็นว่าตนหรือผู้มีชื่อในทะเบียนบ้านของตนไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  ให้นำสำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน  และบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นใดที่ทางราชการออกให้  มายื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเทศบาล เมืองทุ่งสง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสิบวัน ระหว่างวันที่  ๒๙  พฤษภาคม – วันที่  ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔  (วันสุดท้ายวันที่  ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔)

การถอนชื่อ

-  ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่าในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง  ปรากฏอยู่                 ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้นยื่นคำร้องขอถอนชื่อผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งออกจากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งสง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสิบวัน  ระหว่างวันที่  ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ – วันที่  ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔ (วันสุดท้าย  ๗  มิถุนายน  ๒๕๕๔)

การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  เนื่องจากเหตุดังต่อไปนี้

๑. เจ็บป่วย  ไม่ว่าถึงขนาดต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

๒. มีร่างกายทุพลภาพจนไม่สะดวกในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

๓. มีอายุเกิน  ๗๐  ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง

๔. ไม่อยู่ในภูมิลำเนาในเวลาการเลือกตั้ง

๕. มีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปยังท้องถิ่นอื่น  และไม่อาจเดินทางกลับมายังที่เลือกตั้ง        ได้ทันเวลาลงคะแนนเลือกตั้ง

๖. เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

๗. มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลที่เลือกตั้งเกินกว่า ๑๐๐  กิโลเมตร

๘. ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง

๙. มีเหตุสุดวิสัย  เช่น  อุทกภัย  วาตภัย ฯลฯ

- ให้เจ้าบ้าน หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายแจ้งเหตุตามแบบ ส.ถ./ผ.ถ. ๓๑ หรือ       ทำเป็นหนังสือแนบสำเนาบัตรประจำตัวระบุเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเหตุใด ยื่นต่อนายทะเบียนท้องถิ่นเทศบาล               เมืองทุ่งสง  หรือส่งทางไปรษณีย์ก็ได้ 

รอบแรก ให้แจ้งระหว่างวันที่  ๒๙  พฤษภาคม  ๒๕๕๔ – ๑๐  มิถุนายน  ๒๕๕๔       

รอบสอง ให้แจ้งระหว่างวันที่  ๑๙ – ๒๕  มิถุนายน  ๒๕๕๔ 

สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  เพิ่มชื่อ  ถอนชื่อ  แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง          ได้ที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งสง

ดังนั้น  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จึงขอประชาสัมพันธ์มายังประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทุ่งสงแทนตำแหน่งที่ว่าง  เขตเลือกตั้งที่  ๒ ทุกท่าน  ได้ตรวจสอบรายชื่อในบัญชี รวมทั้งการตรวจสอบการเพิ่มชื่อ – ถอนชื่อ จากสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งสง  และหากพี่น้องประชาชนท่านใดมีข้อสงสัย  หรือต้องการสอบถามรายละเอียดต่างๆ  สามารถโทรศัพท์มาได้ที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองทุ่งสง  หมายเลข ๐-๗๕๔๑-๑๓๔๒-๓  ต่อ  ๑๑๑  หรือที่หมายเลข  ๐-๗๕๔-๒๓๖๑๙ ในวันและเวลาราชการ

 

แหล่งที่มา : สำนักปลัดเทศบาล

ลงประกาศเมื่อ : ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔