หน้าแรก > รายละเอียดข่าว >

 

 

จังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง และเทศบาลเมืองทุ่งสง  แจ้งการออกใบรับคำขอมีบัตร(บัตรเหลือง) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน

   
   

ตามที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แจ้งแนวทางปฏิบัติการออกใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือใบชมพู) และโปรแกรมการออกใบรับหรือใบแทน
ใบรับด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน

                                เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัสดุตัวบัตร (บัตรเปล่า) สำหรับการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card)  และเพื่อให้ระบบการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนสามารถดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง และประชาชนสามารถยื่นคำขอมีบัตรใหม่ หรือขอเปลี่ยนบัตรได้ตามที่กฎหมายกำหนด  รวมทั้งเพื่อให้การใช้ใบรับคำขอมีบัตร(บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือใบชมพู)  และเพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ในการนี้เทศบาล
เมืองทุ่งสง จะออกใบรับคำขอมีบัตร(บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือ
ใบชมพู) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ให้กับผู้ขอมีบัตรเพื่อใช้เป็นหลักฐานแสดงตนได้ตามที่กฎหมายกำหนด
โดยไม่จำเป็นจะต้องนำรูปถ่ายมาให้พนักงานเจ้าหน้าที่รับรองตามระยะเวลาที่กำหนด คือ 120 วัน หรือจนกว่าจะได้รับบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์  ดังนี้

                                1. ให้ประชาชนใช้ใบรับหรือใบแทนใบรับแทนบัตรประจำตัวประชาชน ได้ตามกฎหมาย
ตามพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 มาตรา 8 และในการใช้ใบรับหรือใบแทนใบรับให้ใช้ร่วมกันกับบัตรเดิม เว้นแต่ในกรณีขอมีบัตรเป็นครั้งแรก บัตรหาย หรือบัตรถูกทำลายทั้งหมด

                                2. เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2553 เป็นต้นไป การขอมีบัตรทุกกรณี พนักงานเจ้าหน้าที่จะออกใบรับคำขอมีบัตร(บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือ
ใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือใบชมพู)   พร้อมกับพิมพ์รูปถ่ายของผู้ถือใบรับหรือใบแทนใบรับ
ลงในใบรับหรือใบแทนใบรับ แล้วแต่กรณีโดยระบบคอมพิวเตอร์แทนการเขียนด้วยมือ เพื่อให้ผู้ถือใบรับคำขอมีบัตร(บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือใบชมพู)  ใช้เป็นหลักฐานแสดงตนได้ตามที่กฎหมายกำหนด โดยไม่จำเป็นจะต้องนำรูปถ่ายมาให้พนักงานเจ้าหน้าที่รับรอง จนกว่าจะได้รับบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์

                                3. ผู้ถือใบรับหรือใบแทนใบรับจะต้องไปรับบัตรด้วยตนเอง ตั้งแต่วัน เดือน ปี ที่กำหนดนัดไว้ในใบรับหรือใบแทนใบรับ ณ สำนักทะเบียนที่ทำบัตร

                                เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชน ได้รับทราบเพื่อให้การใช้
ใบรับคำขอมีบัตร(บ.ป.2 หรือใบเหลือง) หรือใบแทนใบรับคำขอมีบัตร (บ.ป.2 ก หรือใบชมพู)  สามารถใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชนได้ตามที่กฎหมายกำหนด และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
งานทะเบียนราษฎร สำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง หมายเลขโทรศัพท์ 075-411342-3 ต่อ 111
 www.dopa.go.th



แหล่งที่มา
:
งานประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองทุ่งสง

ข้อมูล : อำเภอทุ่งสง

ลงประกาศเมื่อ : 2 กรกฎาคม 2553