http://www.tungsong.com

 

ข่าวประชาสัมพันธ์ เทศบาทเมืองทุ่งสง

ฉบับที่ 136/2552

เทศบาลเมืองทุ่งสงจัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย เมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ ประจำปี 2552

เทศบาลเมืองทุ่งสง ร่วมกับอำเภอทุ่งสง และหน่วยงานราชการต่างๆ เตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองทุ่งสง เพื่อสามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที จึงได้ร่วมจัดฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย เมืองทุ่งสงแบบบูรณาการ ประจำปี 2552 ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธานในการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว ซึ่งมีการสมมุติสถานการณ์เกิดเหตุอุทกภัยขึ้นภายในเขตอำเภอทุ่งสง จำนวน 9 สถานการณ์ ดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 บริเวณสำนักงานเทศบาลเมืองทุ่งสง ผู้อำนวยการศูนย์ฯ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่วิทยุประจำศูนย์สื่อสาร ประสานงานไปยังงานประชาสัมพันธ์ และสถานีวิทยุจุดเรียนรู้วิทยุชุมชนเมืองทุ่งสงได้ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงรับทราบถึงระดับน้ำที่กำลังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องโดยเจ้าหน้าที่ป้องกันฯ ได้เปลี่ยนธงแจ้งเตือนภัยจากธงสีเขียว สีแดงตามลำดับ

เหตุการณ์ที่ 2 บริเวณถนนชนปรีดา, ถนนภราดร, ถนนธรรมสุนทรอุทิศ ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่าขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่เพื่อเคลื่อนย้ายทรัพย์สินให้พ้นจากระดับน้ำ

เหตุการณ์ที่ 3 เวลา 14.15 น. หัวหน้างานป้องกันฯ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 230 เซนติเมตร และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้อำนวยการศูนย์จึงสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดกลับศูนย์ เพื่อรับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ทั้ง 3 เขต ต่อไป

เหตุการณ์ที่ 4 ผู้อำนวยการศูนย์ฯ สั่งการผ่านเจ้าหน้าที่สื่อสารประจำศูนย์อำนวยการฯ ให้แต่ละศูนย์อำนวยการเขตฯ ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและรายงานให้ทราบ

เหตุการณ์ที่ 5 บริเวณชุมชนตลาดใน ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชน ชุมชนตลาดในว่าน้ำกำลังไหลทะลักเข้าบ้าน ขอสนับสนุนกระสอบทรายทำการปิดกั้นโดยเร่งด่วน

เหตุการณ์ที่ 6 ผู้อำนวยการศูนย์ฯ สั่งการให้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ (ทางวิทยุสื่อสารและทางโทรศัพท์) เพื่อขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามลำดับ

เหตุการณ์ที่ 7 ผู้อำนวยการศูนย์ พร้อมคณะออกตรวจเยี่ยมเพื่อตรวจสอบความพร้อมของบุคลากร/อุปกรณ์ ประจำศูนย์อำนวยการประสานงานเขตทั้ง 3 เขต

เหตุการณ์ที่ 8 บริเวณชุมชนเปรมประชาราชบริพาร ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่าระดับน้ำหน้าถ้ำตลอดมีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ กำลังจะท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากมีสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำด้านหลังถ้ำตลอดบริเวณสี่แยกชะมาย ผู้อำนวยการศูนย์ฯ จึงสั่งการให้นำเครื่องสูบน้ำชนิดหาบหามไปติดตั้งบริเวณหลังถ้ำตลอด และสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ลำคลองท่าเลาโดยเร็ว

เหตุการณ์ที่ 9 บริเวณหน้างานป้องกันเทศบาลเมืองทุ่งสง ศูนย์อำนวยการฯ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีคนตกน้ำในลำคลองท่าเลาบริเวณหน้างานป้องกันฯ ขอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือโดยด่วน

ดังนั้น เทศบาลเมืองทุ่งสง จึงขอประชาสัมพันธ์ เผยแพร่มายังพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาลเมืองทุ่งสงได้รับทราบ ในการฝึกซ้อมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนกกับสถานการณ์จำลอง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างทันท่วงที

26 ตุลาคม 2552

แหล่งที่มาของข้อมูล : งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย